0

Giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ sang thị trường Anh trong nửa đầu năm 2021 tăng mạnh 53,5% so với cùng kỳ năm 2020 lên 146,5 triệu USD, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST). Một số sản phẩm xuất khẩu chính bao gồm nội thất xay dựng, ghế, đồ trang trí nhà bếp và phòng ngủ, tất cả đều ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu từ 16 – 47% trong cùng kỳ so sánh.

Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) báo cáo cho biết Anh chủ yếu nhập khẩu nội thất gỗ từ Trung Quốc và Ba Lan. Mặc dù Việt Nam đứng thứ 3 về cung cấp các sản phẩm gỗ sang thị trường Anh nhưng chỉ chiếm thị phần 7,5% trong nhập khẩu gỗ của thị trường này. Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Anh – Việt Nam (UKVFTA) có hiệu lực, một số sản phẩm gỗ và nội thất gỗ đang hưởng chính sách thuế ưu đãi 0% trong giai đoạn 5 năm. Bộ Công thương Việt Nam nhấn mạnh dư địa tăng trưởng xuất khẩu sang Anh cho các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều do ngành gỗ là một trong những ngành hưởng lợi lớn từ UKVFTA.

Trong khi đó, cùng với mức giá cạnh tranh, nguồn nguyên liệu thô mạnh và sản phẩm chất lượng cao, gỗ cao su không phải loại gỗ phổ biến tại Anh hay EU là một yếu tố tạo ưu thế cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm này sang thị trường khó tính này. Ngoài ra, một số công ty lớn đang hoạt động trong ngành gỗ của Anh, như IKEA – nhà bán lẻ nội thất gỗ lớn nhất tại Anh, đã thành lập các nhà máy sản xuất hoặc ký hợp đồng đối tác dài hạn với các nhà sản xuất tại Việt Nam.

Anh được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch liên quan đến các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam và thu hút thêm luồng FDI lớn hơn vào ngành chế biến gỗ tại Việt Nam, theo nhận định của các chuyên gia ngành.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu nông sản Việt sang Anh tiếp tục chuyển biến tích cực

Bài trước

Ngành hạt tiêu chưa tận dụng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Anh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ