0

Hội đồng các nhà sản xuất thịt lợn quốc gia Mỹ đang tìm cách đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu và Việt Nam là một trong các mục tiêu.

Hơn 70 nhà làm luật tại Mỹ, dẫn đầu là Thượng nghị sỹ Ron Kind (D-Wisconsin), Darin LaHood (R-Illinois), Jim Costa (D-California) và Dusty Johnson (R-South Dakota) gần đây đã gửi một lá thư tới Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai để kêu gọi tăng cường đưa thịt lợn Mỹ vào thị trường Việt Nam.

Trong bức thư này, các nhà làm luật Mỹ nhấn mạnh rằng Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu thịt lợn Mỹ. Năm 2020, họ cho hay Việt Nam đã nhập khẩu chỉ 25.000 tấn thịt lợn từ Mỹ; trong khi Mexico, nước nhập khẩu thịt lợn lớn thứ 2 của Mỹ, tiêu thụ tới 735.000 tấn. “Trong khi Mexico có lợi thế địa lý gần gũi hơn, Việt Nam có dân số 96 triệu người, tiêu thụ 25,8548 kg/người/năm, so với 14.0614 kg/người/năm tại Mexico. Cho phép các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ đáp ứng nhu cầu rất lớn này mang lại cơ hội tăng giá trị xuất khẩu sang Việt Nam từ mức 54 triệu USD lên mức xấp xỉ của Mexico là 1,2 tỷ USD”, các nhà làm luật tại Mỹ phân tích trong bức thư.

Năm 2020, Việt Nam đi bước đi đầu tiên hướng tới giải quyết các bất lợi về thuế đối với thịt lợn Mỹ khi từ tháng 7 – 12/2020, Việt Nam tạm thời hạ thuế MFN từ 15% xuống 10% đối với các sản phẩm thịt lợn Mỹ. Kết quả là xuất khẩu thịt lợn Mỹ tăng gấp đôi trong thời gian nói trên, so với nửa đầu năm 2020. “Tăng vọt xuất khẩu trong thời gian giảm thuế, cộng với dân số tăng trưởng của Việt Nam và sự ưa thích thịt lợn chất lượng cao, thì Mỹ mới chỉ chạm vào bề mặt trên tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam”.

Các nhà làm luật lên tiếng về ủng hộ Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đưa Việt Nam vào thảo luận hàng loạt các vấn đề thương mại, bao gồm giảm thuế MFN cho thịt lợn Mỹ. “Các nhà sản xuất thịt lợn trong nước cần có một sân chơi công bằng để cạnh tranh trên thị trường này, đặc biệt là sau khi bị thiệt hại bởi trả đũa thương mại và đại dịch toàn cầu”.

Trong bức thư này, Hội đồng các nhà sản xuất thịt lợn quốc gia (NPPC) hoan nghênh động thái của các nhà làm luật về công nhận tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ, và cho rằng Việt Nam là thị trường mang lại cơ hội rất lớn cho nông dân chăn nuôi lợn Mỹ. Chủ tịch NPPC Jen Sorenson cũng nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất thịt lợn Mỹ bị cản trở bởi các rào cản thuế và phi thuế, cho phép các đối thủ toàn cầu tận dụng thời gian thiếu hụt nguồn cung trên thị trường Việt Nam. NPPC cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy tiếp cận thị trường Việt Nam, cũng như Philippines – một thị trường tiêu thụ mạnh thịt lợn Mỹ tại Đông Nam Á – là các thị trường cần nguồn cung thịt lợn đáng tin cậy và giá cả hợp túi tiền.

Theo VNS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt