0

Chính phủ Việt Nam kỳ vọng cao rằng một ngành nông nghiệp sạch và an toàn có thể là động lực tăng trưởng mạnh như các ngành chế biến và công nghiệp. Tới cuối năm 2019, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào ngành nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt 3,5 tỷ USD, chiếm 0,97% tổng vốn FDI cam kết và thấp hơn mức trung bình thế giới (3%).

Các nhà đầu tư FDI lớn vào ngành nông nghiệp Việt Nam bao gồm Đài Loan (Trung Quốc), ), British Virgin Islands, Singapore và Thái Lan, chiếm 50% tổng vốn đầu tư vào ngành nông lâm thủy sản. “Chính phủ Việt Nam kỳ vọng vào một ngành nông nghiệp sạch và an toàn, là động lực tăng trưởng kinh tế như các ngành công nghiệp và chế biến”, theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường.

Trái ngược với luồng vốn đầu tư nước ngoài ít ỏi vào ngành này, xu hướng ngày càng mạnh mẽ là các doanh nghiệp trong nước đặt cược vào tương lai của ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, bao gồm Vinamilk, TH Truemilk, Thaco, Dabaco Vietnam, Masan, Lavifood, FLC, Ba Huân, cùng nhiều doanh nghiệp khác.

Một đại diện của Cục Đầu tư Nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch – Đầu tư cho biết bất chấp tiềm năng cao, nông nghiệp vẫn tồn tại những bất cập dai dẳng như sản xuất quy mô nhỏ, phân tán, không đủ thu hút luồng FDI chất lượng cao. “Thực tế, các nhà đầu tư vào ngành nông nghiệp đều đối mặt với rủi ro cao, bao gồm thời tiết bất lợi, thiên tai hay dịch bệnh. Những bên đầu tư vào lĩnh vực này thường có chuyên môn mạnh và năng lực tài chính hùng hậu”.

Ông Vũ Thành Tự Anh, trưởng khoa Trường Quản lý Chính sách Công, thuộc đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng đã có những thay đổi tích cực trong các chính sách hỗ trợ thu hút FDI vào ngành nông nghiệp. “tuy nhiên, hỗ trợ về phát triển cơ sở hạ tầng và nhân lực vẫn chỉ đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp nội địa, chưa đủ cho các dự án FDI”.

Japan External Trade Organization (JETRO) cho biết một trong những hạn chế chính trong thu hút FDI vào nông nghiệp là thiếu đất canh tác, theo đó quy trình để có đất canh tác vẫn rất phức tạp. “Nếu các nhà chức trách địa phương có thể chuẩn bị đủ quỹ đất cho nông nghiệp thì sẽ dễ hơn cho các nhà đầu tư tới và đưa đến quyết định đầu tư”.

Trong khi đó, chính phủ nên tiếp tục tạo môi trường chính sách thuận lợi và dễ dự đoán cho các nhà đầu tư vào ngành nông nghiệp, đặc biệt là các chính sách liên quan đến tích tụ đất và đầu tư vào cơ sở hạ tầng nông nghiệp. Bà Dương Thị Trang, giảng viên Đại học Quản trị Tài chính và Kinh doanh cho rằng chính quyền địa phương tại các tỉnh thành nên đóng vai trò tích cực hơn trong thuận lợi hóa tích tụ đất dai và đảm bảo các quyền hợp pháp cho cả nông dân và các nhà đầu tư liên quan đến đất đai. “Ưu đãi thuế, khoanh và miễn tiền thuế đất co các nhà đầu tư có thể là bước đi đầu tiên để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Chính phủ cũng cần quan tâm hơn vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng những nhu cầu trong kỷ nguyên nông nghiệp 4.0”.

Theo Hanoitimes

Admin

Các doanh nghiệp nông nghiệp, thủy sản tập trung vào tự xây dựng vùng nguyên liệu

Bài trước

Các doanh nghiệp lớn đổ tiền vào nông nghiệp mà không kỳ vọng có lợi nhuận trong ngắn hạn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư