0

Trong công báo đăng tải trên Federal Register ngày 30/4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo tạm ngừng chứng nhận tôm khai thác tự nhiên từ Trung Quốc và Venezuela, đồng nghĩa với việc hai nước này không thể xuất khẩu tôm khai thác tự nhiên vào thị trường Mỹ.

Lệnh tạm ngừng cấp phép này tuân theo điều 609 Luật Công 101-162, yêu cầu các nước khai thác tôm tự nhiên tại các khu vực có rùa biển phải chứng minh họ có đầy đủ khung pháp lý liên quan đến các trang thiết bị tránh bắt rùa (TEDs). Chứng nhận của Trung Quốc bị treo do “sử dụng các phương pháp khai thác tôm có thể tác động tiêu cực tới rùa biển”, trong khi chứng nhận của Venezuela bị treo “do không có năng lực xác nhận liệu các phương pháp khai thác tôm hiện có tác động tiêu cực tới rùa biển hay không”.

Kết quả là chỉ nguồn tôm nuôi tại hai nước này được phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, tôm thu hochj từ nguồn nuôi trồng sẽ là đối tượng của hệ thống Cảnh báo Nhập khẩu thuộc FDA, đặt ra rủi ro giữ hàng không cần không kiểm tra thực tế đối với bất cứ lô hàng nào xuất khẩu sang Mỹ. Chính sách này được ban hành sau khi Liên minh tôm miền Nam (SSA) yêu cầu Bộ Ngoại giao đánh giá tính hợp lệ của các nước này theo Chứng nhận điều khoản 609. Sau đó, SSA đã đệ trình văn bản tới Bộ Ngoại giao cho thấy các điều kiện sinh sống của rùa biển tại các vùng nước của Trung Quốc.

Theo một phản hồi từ Venezuela, nước này không có các đội tàu khai thác tôm lưới rê do hoạt động này bị cấm theo luật khai thác thủy sản và nuôi trồng thủy sản mới phê duyệt vào năm 2008, có hiệu lực từ năm 2009, nghĩa là Venezuela không có nguồn tôm khai thác quy mô công nghiệp. “Venezuela chỉ có nguồn tôm nuôi và lượng xuất khẩu hàng năm sang Mỹ chưa đầy 5.000 tấn trong tổng quy mô sản lượng tôm nuôi hàng năm tối đa 30.000 tấn trong 3 năm qua. Phần còn lại được xuất khẩu sang Trung Quốc, Việt Nam và EU. Gần như toàn bộ lượng tôm chưa đến 5.000 tấn xuất khẩu sang Mỹ hàng năm được sản xuất bởi các nhà sản xuất nhỏ lẻ tại khu vực bờ Tây Maracaibo Lake và Falcon mà không nhận được bất cứ hỗ trợ hoặc trợ cấp gì từ chính phủ hiện thời, nghĩa là không gây thiệt hại cho các nhà sản xuất thuộc liên minh SSA”.

Theo Seafood Source

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách