0

Nhu cầu dầu thực vật tại Ấn Độ dự báo giảm lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ do các nhà hàng buộc phải đóng cửa, tuân thủ lệnh phong tỏa kéo dài 21 ngày của chính phủ nước này nhằm kìm hãm đà lây lan của virus corona.

Tiêu dùng dầu ăn tại Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu ăn lớn nhất thế giới, tăng gấp 3 lần trong 2 thập kỷ qua do tăng trưởng dân số, thu nhập tăng và số lượng nhà hàng bùng nổ để phục vụ người dân có nhu cầu đi ăn ngoài ngày càng thường xuyên.

Phần lớn các nhà chức trách quản lý ngành và các nhà kinh doanh đều đồng ý rằng nhu cầu dầu thực vật của Ấn Độ - chủ yếu là dầu cọ và dầu đậu tương – sẽ giảm xuống dưới mức 23 triệu tấn của năm 2019. Tiêu dùng dầu thực vật của Ấn Độ dự báo giảm ít nhất 25% trong thời gian phong tỏa bắt đầu từ thứ 3 tuần trước. “Các ước tính ban đầu của chúng tôi cho thấy nhu cầu dầu thực vật sẽ giảm khoảng 475.000 tấn trong suốt 21 ngày phong tỏa”, theo Sandeep Bajoria, giám đốc điều hành tập đoàn a Sunvin, công ty nhập khẩu dầu thực vật hàng đầu tại Ấn Độ.

Người Ấn – nổi tiếng với món cà ri và các đồ chiên rán – tiêu dùng khoảng 1,9 triệu tấn dầu ăn mỗi tháng, với các nhà hàng chủ yếu sử dụng dầu cọ, chiếm 2/3 tổng kim ngạch nhập khẩu dầu thực vật của nước này. Nhu cầu giảm tại Ấn Độ - nước nhập khẩu tới 2/3 tổng nhu cầu dầu ăn trong nước, sẽ gây áp lực giảm lên giá dầu cọ tại Malaysia.

Bajoria cho rằng các nước sản sản xuất dầu cọ như Malaysia và Indonesia sẽ điều chỉnh sản lượng theo nhu cầu của Ấn Độ. Govindbhai Patel, giám đốc hãng giao dịch G.G. Patel & Nikhil Research Co, cho hay trước khi lệnh phong tỏa thực thi, ông từng ước tính nhu cầu dầu ăn của Ấn Độ chạm mức 23,6 triệu tấn trong năm tài khóa 2019/20 kết thúc vào ngày 31/10, tăng 2,61% so với năm 2018/19. Hiện tiêu dùng dầu ăn được cho là sẽ giảm mạnh trong tháng 3 và 4.

Nhu cầu giảm kéo theo nhập khẩu giảm ít nhất 500.000 tấn trong năm 2020, theo BV Mehta, lãnh đạo Hiệp hội những nhà tinh chế dung môi, so với mức 14,9 triệu tấn trong năm tài khóa 2018/19. Đối mặt với sự gián đoạn trong các mạng lưới phân phối, các nhà tinh luyện dầu ăn gặp khó khăn trong tiêu thụ thành phẩm.

Ấn Độ mua dầu cọ từ Indonesia và Malaysia và dầu đậu tương từ Argentina và Brazil, để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung hạt có dầu.

Theo Reuters

Admin

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến nông nghiệp Thái Lan, Việt Nam

Bài trước

Việt Nam nỗ lực duy trì vị trí nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc