0

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả năm 2020 khó đạt được mục tiêu 4 – 5 tỷ USD đã đề ra.

Ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký hiệp hội, cho biết trong 2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 513 triệu USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng giá trị xuất khẩu rau quả cả năm 2020 dự kiiến chỉ đạt hơn 3 tỷ USD, giảm từ mức 3,74 tỷ USD trong năm 2019. “Xuất khẩu rau quả gặp nhiều khó khăn trong năm 2020 do đại dịch COVID-19. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc – thị trường lớn nhất của Việt Nam – có thể giảm mạnh so với năm 2019”. Ông cho biết thêm các nhà xuất khẩu đang nỗ lực tăng bán sang các thị trường khác để bù đắp cho sự suy giảm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho biết trong 3 năm qua, nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng cao như Mỹ, Úc, New Zealand, châu Âu và một số thị trường châu Á đã mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây Việt Nam. Nhưng ông nhấn mạnh rằng phần lớn các loại rau quả đang được xuất khẩu ở dạng tươi và doanh nghiệp cần tăng đầu tư vào trang thiết bị chế biến để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là tại châu Âu.

Theo ông Nguyên, để thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, các phương pháp trồng trọt phải thay đổi để ứng dụng các thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu hoặc cao hơn. Các công nghệ bảo quản và đóng gói cũng phải cải thiện để kéo dài thời hạn sử dụng sản phẩm lên hơn 30 ngày, đủ để có thể vận chuyển xa sang châu Âu và Mỹ bằng đường biển. “Hiện xuất khẩu trái cây của Việt Nam hoàn toàn theo đường hàng không nên giá rất cao và lượng xuất khẩu thấp”, ông Nguyên cho hay và khuyến nghị rằng ngoài thúc đẩy xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng cần chú ý hơn tới thị trường trong nước đầy tiềm năng với dân số gần 100 triệu người. “Với thu nhập ngày càng tăng, người Việt Nam đang ngày càng tiêu dùng các sản phẩm tốt cho sức khỏe và nhu cầu đối với rau quả tăng mạnh trong những năm gần đây”.

Theo Hiệp hội, các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng có nhu cầu rất lớn. Thống kê từ Saigon Co.op cho thấy doanh số rau quả tại chuỗi siêu thị này tăng mạnh lên khoảng 1.100 tấn/tháng. Ông Sơn cho hay cho tới nay các doanh nghiệp chủ yếu tập trung xuất khẩu và ít quan tâm tới thị trường nội địa. “Khi chúng ta gặp vấn đề trong xuất khẩu, chúng ta nhận ra rằng thị trường nội địa rất quan trọng và không nên nghĩ rằng thị trường nội địa sẽ chấp nhận sản phẩm chất lượng thấp. Hiện nay người tiêu dùng tại các thành phố lớn chú ý rất nhiều tới chất lượng sản phẩm”. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tìm giải pháp để tối thiểu hóa chi phí trung gian để ngày càng nhiều người tiêu dùng tiếp cận được với sản phẩm”.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả