0

Tháng 7/2015, Mondelez International đã hoàn tất thương vụ thâu tóm bộ phận sản xuất bánh kẹo của tập đoàn Kinh Đô. Vào thời điểm đó, một số nhà phân tích bình luận rằng cuộc đua trên thị trường đồ ăn vặt và bánh kẹo đã đi vào hồi kết do Mondelez Kinh Đô Việt Nam sẽ thống trị thị trường. Tuy nhiên, Hemant Rupani, giám đốc điều hành Mondelez Kinh Đô Việt Nam, cho rằng không dễ để kiếm tiền từ thị trường này. Tại buổi họp báo gần đây, ông cho biết tại các nước khác như Ấn Độ và Úc, các thương hiệu nổi tiếng có thể giành thị phần tới 50%. Nhưng tại Việt Nam, các thương hiệu nổi tiếng không giữ thị phần quá 20 – 30% do cạnh tranh mạnh.

Hiện Mondelez Kinh Đô Việt Nam giữ thị phần 23% trên thị trường bánh quy, theo Nielsen Việt Nam. Không có thống kê chính thức về thị phần bánh kẹp đóng hộp do có quá nhiều thương hiệu nội địa cạnh tranh. Tuy nhiên, công ty đang dẫn đầu thị trường về doanh thu. Tổng giám đốc một công ty bánh kẹo khác bình luận rằng có rất ít hoạt động trên thị trường này, rất ít chạy các chiến dịch quảng cáo, rất ít chương trình khuyến mại cho người tiêu dùng và không thường xuyên có sản phẩm mới, nhưng doanh thu của họ cao hơn mọi người nghĩ.

 Theo Julius Flores, giám đốc marketing của URC Việt Nam, đồ uống và thực phẩm là hai động lực tăng trưởng của thị trường hàng hóa tiêu dùng nhanh (FMCG). Tốc độ tăng trưởng của hai phân khúc hàng hóa này luôn cao hơn toàn ngành. Người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu để thử các sản phẩm mới, đó là lý do vì sao các doanh nghiệp rất ưa thích hai thị trường này.

Trên thị trường đồ uống, URC Việt Nam cho hay khoảng 1.000 sản phẩm mới được ra mắt trong 2 năm qua. Tuy nhiên, chỉ có 2,2% số sản phẩm này có thể tồn tại quá 6 tháng. Cạnh tranh cao trên thị trường buộc các doanh nghiệp phải chi mạnh tay vào các chiến dịch quảng cáo và marketing. Giám đốc điều hành của một công ty sữa thừa nhận rằng ngân sách dành cho quảng cáo tăng lên hàng năm.

Các nhà sản xuất cũng phải cạnh tranh với sản phẩm giả mạo. Vài ngày trước, các cơ quan chức năng tại Đồng Nai đã phát hiện một cửa hàng sản xuất nước uống tăng lực Number One giả, vốn là một thương hiệu nổi tiếng của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc Bibica, một nhà sản xuất bánh kẹo, cho hay bánh quy của Goody và Hura của Bibica là các sản phẩm bị làm giả nhiều nhất.

Theo VNS

Admin

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng đến nông nghiệp Thái Lan, Việt Nam

Bài trước

Việt Nam nỗ lực duy trì vị trí nước xuất khẩu quế lớn nhất thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc