Thực phẩm và Đồ uống

Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan sang Trung Quốc dự báo tăng

0

Visit Limlurcha, phó chủ tịch Hội đồng các nhà vận chuyển quốc gia Thái Lan và chủ tịch Hiệp hội các nhà chế biến thực phẩm Thái Lan, cho rừng nếu đại dịch virus corona có thể nằm dưới tầm kiểm soát trong quý 1, nhu cầu đối với thực phẩm nhập khẩu của Trung Quốc từ Thái Lan sẽ tăng gấp đôi trong quý 2. Giá trị xuất khẩu thực phẩm Thái Lan đạt trung bình 32 tỷ USD hàng năm, trong khi giá trị thị trường thực phẩm nội địa đạt khoảng 64 tỷ USD. Thị trường nội địa có thể tiếp tục mở rộng bởi dân số Thái Lan hiện vào khoảng 70 triệu người và lượng khách du lịch khoảng 40 triệu khách hàng năm.

Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất thế giới, với gạo là chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 17,5%, theo sau là thịt gà, đường, cá ngừ chế biến, bột năng và tôm. Thị trường xuất khẩu thực phẩm mới nhát của Thái Lan là Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Malaysia và Philippines.

Bất chấp nhu cầu thực phẩm tăng vọt tại Trung Quốc, ông Visit cho biết Hiệp hội vẫn duy trì mục tiêu xuất khẩu thực phẩm tăng trưởng 5% trong năm 2020 lên 34,9 tỷ USD, tương đương 1,02 – 1,06 ngàn tỉ Bath. Hạn hán trên diện rộng vẫn là mối đe dọa chính. Hiệp hội các nhà chế biến thực phẩm Thái Lan dự báo hạn hán sẽ tác động nghiêm trọng tới nguồn cung dứa, dừa, nhãn, chôm chôm, vải, ngô bao tử và ngô ngọt. Ông Visit cho biết đồng Baht liên tục mạnh lên cũng là một nỗi lo lớn cho các nhà xuất khẩu bởi mỗi 1 Baht tăng lên so với đồng USD sẽ làm giá trị xuất khẩu giảm khoảng 35 tỷ Baht.

Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan năm 2019 giảm 3,8% về giá trị đồng Baht xuống 1,025 ngàn tỷ Baht nhưng tăng 0,2% về giá trị đồng USD lên 33,1 tỷ USD, trong khi nhập khẩu thực phẩm đạt 401 tỷ Baht, giảm 0,1%. CÁc hàng hóa ghi nhận mức suy giảm giá trị xuất khẩu mạnh nhất là gạo (-22%), đường (-13,7%), cá ngừ đóng hộp (-6%), tôm (-9,2%) và dứa (-15,7%). Suy giảm giá trị xuất khẩu thực phẩm được cho là do nhu cầu thế giới yếu, sự mạnh lên của đồng Baht và giá thực phẩm thế giới suy giảm.

Giá trị thương mại thực phẩm thế giới năm 2019 đạt 1,3 ngàn tỉ USD, giảm 0,6%. Xuất khẩu thực phẩm Thái Lan chiếm 2,5% thương mại thực phẩm toàn cầu. Năm 2019, Trung Quốc là nước nhập khẩu thực phẩm lớn nhất của Thái Lan, với mức nhập khẩu lớn hơn Campuchia, Lào, Malaysia và Việt Nam cộng lại. Xuất khẩu thực phẩm Thái Lan sang Trung Quốc đạt 151 tỷ Baht trong năm 2019, tăng 34% so với năm 2018, chiếm 14,7% tổng giá trị xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan.

Theo Bangkok Post

Admin

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại thực phẩm và có thể khiến giá thực phẩm tăng cao

Bài trước

FAO: Không có bằng chứng vững chắc về thương mại thực phẩm làm lây lan virus corona

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc