Công nghệ

ADM, Cargill: Ngành thực phẩm vĩnh viễn thay đổi sau COVID-19

0

Các nhà sản xuất thực phẩm lớn trên thế giới là Archer Daniels Midland (ADM) và Cargill đồng quan điểm rằng COVID-19 đã tạo nên một làn sóng chuyển dịch do người tiêu dùng dẫn dắt về cung – cầu thực phẩm chỉ trong vài tuần.

Đại dịch đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng và các vận hành chuỗi cung ứng thông thường tới mức độ đã làm thay đổi vĩnh viễn chuỗi cung ứng thực phẩm thế giới, theo bà Jane Kilmartin, giám đốc truyền thông của chuỗi cung ứng nông nghiệp Cargill phát biểu trong hội nghị do PricewaterhouseCoopers (PwC) tổ chức. Những người tiêu dùng bắt đầu quen đặt hàng trực tuyến và các nhà cung cấp thực phẩm đang nhanh chóng chuyển dịch sang các nền tảng trực tuyến, bà cho hay. “Những thay đổi chúng ta đang chứng kiến sẽ tồn tại trong suốt một cuộc đại cải tổ lâu dài”.

Các công ty như ADM và Cargill vốn trước đó đã sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi số của thương mại thực phẩm toàn cầu, bao gồm mảng kinh doanh thủy sản đầy phức tạp trên phạm ti toàn cầu. Nhưng COVID-19 đã đẩy nhanh tiến trình dịch chuyển sang nền tảng giao dịch số hóa dự kiến kéo dài 2 năm vào khuôn khổ 2 tháng, theo  Manav Garg, CEO hãng phần mềm Eka Software Solutions – chịu trách nhiệm xây dựng một nền tảng số hóa cho Cargill. “Chúng tôi vốn cần tới hàng năm chờ đợi để chứng kiến tỷ lệ sử dụng ứng dụng đặt hàng trực tuyến như hiện nay”, Garg cho hay doanh nghiệp ông chuyên về phần mềm giao dịch hàng hóa và quản lý rủi ro (CTRM).

Virus corona dẫn tới việc các gã khổng lồ ngành thực phẩm phải đối phó với sự sụp đổ ngành dịch vụ ẩm thực, cước vận tải biển tăng vọt và tất cả các kiểu vấn đề trong ngành logistics, từ công nhân nhiễm bệnh trong các nhà máy chế biến tới đảm bảo mùa khai thác cá hồi ở Bristol Bay có thể tiếp tục mà không gây hại cho các cộng đồng Alaska bản địa. Đại dịch này giúp Cargill xác định các cơ hội cho cả nội bộ và bên ngoài, ông Kilmartin cho hay.

Tình trạng thiếu nguồn cung thịt diễn ra do việc đóng cửa hàng loạt các nhà máy chế biến tại Mỹ trở thành tin nóng khi tổng thống Donald Trump yêu cầu các nhà máy mở cửa hoạt động bình thường. Nhưng các chuỗi cung ứng thực phẩm vẫn khá bền bỉ giữa bủa vây các lệnh hạn chế để kìm hãm COVID-19, ông Kilmartin cho hay. ADM đã xoay xở để duy trì 90% nhà máy chế biến trên toàn thế giới hoạt động trực tuyến, theo  Olivier Boujol, giám đốc điều hành nền tảng thương mại của công ty cho hay.

Tiêu dùng thực phẩm sẽ thay đổi không thể đảo ngược do ngày càng nhiều người sẽ làm việc ở nhà, có thêm thời gian rỗi mỗi ngày, cả ADM và Cargill đồng thuận. Tuy nhiên, Boujol của ADM bác bỏ quan điểm phổ biến cho rằng ngành thực phẩm sẽ co cụm lại trở thành các hệ thống thực phẩm được tự cung tự cấp trong phạm vi địa phương. “Thương mại thực phẩm là về việc điều tiết thực phảm từ nơi dư thừa tới nơi thiếu hụt và tình hình hiện tại không thay đổi điều này”.

Cargill đã thiết lập hệ thống đối thoại với các nhà cung cấp và sử dụng các nền tảng mạng xã hội bao gồm Whatsapp để kết nối thông tin tới những khách hàng nhỏ, theo Kilmartin cho hay. Lấy ví dụ, Cargill gần đây đã tổ chức một hội thảo trực tuyến với 50 nhà quản lý từ ngành nuôi cá hồi Chile.

Trước COVID-19, chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu tương đối chậm chạp so với công cuộc chuyển đổi số hóa nhanh chóng của các ngành khác, ông Boujol cho hay. Ngành thực phẩm đã quen giao dịch bằng chứng từ giấy, ông cho biết thêm. Nhưng điều này đã thay đổi nhanh chóng chỉ trong vài tuần qua, ông Boujol cho biết thêm ông đã sử dụng chữ ký điện tử nhiều hơn bao giờ hết.

Nền tảng số của Cargill

Cargill với chỉ tích hợp nền tảng số CTRM liên kết với Eka Software Solutions, ông Kilmartin cho hay. Gã khổng lổ ngành thực phẩm có trụ sở tại Minneapolis này cũng đã triển khai một số ứng dụng và phần mềm mà trước đây chỉ định sử dụng nội bộ.

Eka hiện cũng đang thử nghiệm nền tảng tương tác với 350.000 nông dân trồng cà phê tại Ấn Độ, bà Kilmartin cho hay. Cargil cũng tương tác với một số chuỗi cung ứng rời rạc trong ngành thủy sản, bao gồm ngành tôm châu Á – một ngành có tính tính chất nhỏ lẻ rất mạnh, và có thể sẽ thay đổi cách mà công ty này làm việc với phân khúc này trong chuỗi cung ứng thực phẩm.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ