Phí bảo hiểm cây trồng có thể tăng trong năm 2020 tại Thái Lan khi tỷ lệ đòi bồi thường bảo hiểm trong năm 2019 tăng vọt 200% do thiên tai.

Tổng giá trị bồi thường bảo hiểm nông nghiệp lên tới 3 tỷ Baht trong năm 2019, với tỷ lệ thiệt hại lên tới 150%, theo Hiệp hội tổng bảo hiểm Thái Lan (TGIA) cho hay. “Tỷ lệ đòi bồi thường 150% trong bảo hiểm nông nghiệp là mức cao nhất trong 4 năm qua, ngoại trừ đợt lũ thảm họa trong năm 2011, khi mức độ đòi bồi thường lên tới 700%, trong khi bảo hiểm nông nghiệp mới bao phủ 160.00ha đất nông nghiệp”, theo tổng giám đốc TGIA Kheedej Anansiriprapha. TGIA sẽ theo dõi sát sao các đơn đồi bồi thường do thiên tai cho tới giữa năm tới, ông Kheedej cho hay. Khả năng nâng phí bảo hiểm trong năm tới là hoàn toàn có thể, nhưng còn phụ thuộc vào các cuộc thảo luận với các công ty tái bảo hiểm, ông cho biết thêm.

Mở rộng phạm vi bảo hiểm sang sắn cũng đang được cân nhắc, do diện tích trồng sắn của Thái Lan lên tới khoảng 1,44 triệu ha, ông Kheedej cho hay. Mặc dù TGIA có sức mạnh trong đàm phán với các công ty tái bảo hiểm và số liệu thống kê diện tích trồng trọt mới nhất vẫn cần thiết do cơ chế bảo hiểm nông nghiệp chỉ tồn tại trong vòng 4 năm.

Thái Lan là một trong top 5 nước châu Á về kinh doanh bảo hiểm nông nghiệp. Trong năm 2019, nông dân càng chú ý hơn tới bảo hiểm nông nghiệp. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nông nghiệp thuộc các dự án của chính phủ có giá trị 2,4 tỷ Baht, bao phủ diện tích trồng trọt 4,8 triệu ha; trong đó, bảo hiểm lúa chiếm tới 4,32 triệu ha trong tổng diện tích trồng lúa của Thái Lan là 7,248 triệu ha.

Tổng giám đốc Sompo Insurance Thailand Chayanna Siripirom cho biết công ty có kế hoạch mở rộng phạm vi bảo hiểm sang quả nhãn tại tỉnh Chiang Mai và sẽ cân nhắc chào bán bảo hiểm nông nghiệp cho các loại trái cây có giá trị kinh tế cao khác dù phải bồi thường bảo hiểm lên tới 3 triệu Baht. Tháng 2/2019, Chayanna Siripirom Sompo Insurance Thailand đã triển khai cơ chế bảo hiểm trồng nhãn với phí bảo hiểm 299 Baht/rai. Các chính sách bảo hiểm nông nghiệp được bán qua Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp chi nhánh Chiang Mai. Tổng phí bảo hiểm theo chính sách bảo hiểm này trị giá khoảng 500.000 Baht.

Bảo hiểm trồng nhãn của công ty nhằm cung cấp công cụ bảo vệ sản xuất khỏi thiệt hại gây ra bởi hạn hán. Nếu hạn hán – được xác định tự động bởi vệ tinh, diễn ra và đạt đúng các tiêu chí được xác lập từ trước, công ty sẽ tự động thanh toán bồi thường bảo hiểm cho nông dân trồng nhãn. “Công ty mẹ Nhật Bản của chúng tôi đã thâu tóm Endurance Specialty Holdings, công ty bảo hiểm trồng trọt lớn nhất nước Mỹ và chúng tôi có kế hoạch mang bí quyết và công nghệ về bảo hiểm trồng trọt để triển khai tại Thái Lan”, bà Chayanna cho hay. Bà cho biết bồi thường bảo hiểm còn rẻ hơn so với chi phí nghiên cứu, trong khi công ty cũng đang xây dựng dữ liệu thống kê cho các hoạt động đầu tư trong tương lai.

Bảo hiểm trồng nhãn được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm tư nhân bởi loại trái cây này không nằm trong phạm vi các dự án bảo hiểm nông nghiệp của chính phủ. Ngoài Sompo Insurance Thailand, một số ít các công ty bảo hiểm Thái Lan khác cũng đang bán các cơ chế bảo hiểm vi mô cho nông dân và ngư dân.

Theo Bangkok Post
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng nhẹ trong tháng 4, chủ yếu do giá thịt thế giới tăng cao

Bài trước

Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản đạt 4,74 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc