Trong một cụm nhà xưởng tông trắng và xanh nằm sâu bên trong một trong những vườn cao su ở miền nam Việt Nam, New Hope Liuhe từ Trung Quốc đang bận rộn nhập những lô lợn nái mới cho trang trại chăn nuôi lợn đầu tiên ở nước ngoài của công ty này. Các nỗ lực mở rộng hoạt động chăn nuôi tới Việt Nam cho thấy sự gia tăng mạnh các hoạt động đầu tư nước ngoài và đẩy tỷ trọng doanh thu từ nước ngoài trong lên 30% trong những năm gần đây, theo thông tin từ Bai Xubo, đại diện chứng khoán của công ty cho hay. Cú hích mới này bao gồm mở rộng mảng kinh doanh nhà máy TACN cốt lõi của công ty ra quốc tế cùng với thiết lập các trang trại chăn nuôi gia cầm.

Đầu tư vào các trang trại chăn nuôi lợn tại Việt Nam có thể có rủi ro cao xét đến tình hình dịch tả lợn đã gây thiệt hại cho 20% quy mô đàn lợn tại nước này. Nhưng khoản đầu tư này lại có thể đúng thời điểm để tận dụng việc nhiều hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ đang rời bỏ ngành do dịch bệnh. Trung Quốc, nước tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới, cũng đang đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng gây ra bởi dịch tả lợn, làm giảm 41% quy mô chăn nuôi lợn của nước này. “Bất cứ nước nào đang gặp khó khăn với dịch tả lợn, như Việt Nam hay Trung Quốc, đều là thị trường đại dương xanh cho chăn nuôi lợn”, theo Lei Yi, một nhà phân tích thuộc China Merchants Securities tại Thâm Quyến.

Trang trại chăn nuôi lợn của New Hope tại tỉnh Bình Phước sẽ có 13.500 con lợn nái vào quý 1/2020, sản xuất 300.000 con lợn thịt vào năm 2021, theo thông tin từ Zhang Xiangjun, tổng giám đốc trang trại này cho hay. Sau khi hoàn thành 2 trang trại khác theo kế hoạch đầu tư tại Việt Nam, quy mô chăn nuôi lợn của New Hope tại Việt Nam có thể lên đến hơn 700.000 lợn, đưa công ty này vào top các nhà sản xuất chăn nuôi lợn của Việt Nam, chỉ ngay sau C.P. Pokphand Co. Quy mô chăn nuôi lợn của Việt Nam năm 2018 đạt khoảng 27 triệu con.

Hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của New Hope, bao gồm 8 nhà máy sản xuất TACN tại Việt Nam và các nhà máy khác tại Ai Cập, Nam Phi, chiếm khoảng 10% trong tổng doanh thu 9,77 tỷ USD trong năm 2018 của tập đoàn này. Từ năm 2016, New Hop đẫ chuyển dịch từ mảng sản xuất kinh doanh TACN sang chăn nuôi lợn và chế biến thực phẩm, xây dựng hàng loạt trang trại chăn nuôi công nghiệp hàng năm và đầu tư vào các bếp ăn tập thể. Năm 2018, doanh số bán lợn của New Hope trên thị trường Trung Quốc là 2,55 triệu con, tăng 49% so với năm 2017 và đạt mục tiêu tăng gấp 10 lần con số này vào năm 2022. New Hope hiện đã có giấy phép sản xuất thực phẩm từ trang trại chăn nuôi lợn đầu tiên tại Việt Nam và hiện đang làm nghiên cứu thị trường trước khi cân nhắc mở một công ty chế biến thực phẩm tại đây. New Hope cũng muốn xây dựng các trang trại chăn nuôi lợn tại Philippines, và mở rộng hoạt động chăn nuôi tại Indonesia, theo tổng giám đốc mảng kinh doanh chăn nuôi lợn ở nước ngoài của New Hope Liuhe là Liu Zhong cho hay.

Bất chấp tiêu dùng thịt lợn tại Việt Nam giảm 16% trong năm 2019 do nguồn cung thịt lợn giảm và giá thịt lợn tăng, nhu cầu đối với loại thịt này có thể bật tăng trở lại vào năm 2021, theo nhận định của Rabobank. Dịch tả lợn đã làm chết gần như toàn bộ lợn tại những nơi xuất hiện và không có vắc xin. Dịch bệnh cũng không loại trừ các trang trại chăn nuôi công nghiệp, hiện đại, có các tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn trung bình.

Tại trang trại chăn nuôi lợn ở Bình Phước, tỉnh nằm phía bắc thành phố Hồ Chí Minh, New Hope đã lắp đặt hệ thống lọc không khí hai lớn quanh mỗi chuồng lợn và nỗ lực ngăn chặn virus lan trong không khí bằng nhiều lớp khử trùng trong và ngoài trang trại. Mở rộng hoạt động chăn nuôi tại Việt Nam có thể gây nhiều khó khăn cho New Hope do mật độ dân cư cao. “Tại Việt Nam, nguồn cung đất đai không dồi dào. Ngoài ra, do chính phủ rất quan tâm tới tác động môi trường của các dự án chăn nuôi lợn nên quá trình cấp phép diễn ra khá chậm chạp”, theo nhà phân tích Ben Santoso từ Rabobank cho hay.

Theo Reuters
Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư