Thực phẩm và Đồ uống

Nông sản chất lượng cao khó tìm đường vào khách sạn, nhà hàng

Các nhà sản xuất và cung cấp nông sản an toàn, chất lượng cao và các đặc sản địa phương rất khó bán sản phẩm vào các khách sạn và nhà hàng – một phân khúc thị trường béo bở.

Ông Nguyễn Minh Toại, giám đốc Sở Công thương thành phố Cần Thơm, cho biết cơ quan ông đã rất nỗ lực kết nối những nhà sản xuất và phân phối nông sản sạch, chất lượng cao với các khách sạn và nhà hàng nội thành nhưng không có tác động lớn. Trong cuộc họp tổ chức gần đây tại thành phố Hồ Chí Minh, ông cho hay trong nhiều trường hợp, các khách sạn và nhà hàng thu mua sản phẩm từ các nhà sản xuất và cung cấp vài lần để có hợp đồng bán hàng và các chứng nhận xuất xứ, chất lượng, sau đó mua từ các chợ truyền thống ở mức giá thấp hơn rồi giả mạo nông sản sạch.

Phạm Khánh Phong Lan, lãnh đạo Ban Quản lý An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh, cho biết hành vi vô đạo đức này rất phổ biến. Các thành viên ban quản lý phải sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm khi thanh tra các khách sạn và nhà hàng.

Nguyễn Thị Anh Hoa, phó giám đốc Sở Du lịch thành phố, cho biết hiện có 4.000 cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch, bao gồm gần 150 khách sạn từ 3 – 5 sao và hàng ngàn nhà hàng, quán ăn. “Nhu cầu đối với nông sản an toàn và chất lượng cao, đặc sản rất lớn. Các cơ quan chính phủ cần thắt chặt kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm tại các khách sạn và nhà hàng để đảm bảo các sản phẩm chất lượng cao có thể tiếp cận thị trường này. Các nhà sản xuất và cung cấp cần thiết lập mối quan hệ hợp tác với các khách sạn và nhà hàng, mở rộng kinh doanh tới phân khúc này”.

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, phó giám đốc Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, cho biết một thỏa thuận đã được ký hồi năm ngoái với Sở Du lịch và Ban Quản lý An toàn Thực phẩm để thúc đẩy tiêu dùng nông sản an toàn và chất lượng cao tại các khách sạn và nhà hàng trong thành phố. “Thỏa thuận sẽ thắt chặt việc kiểm tra và áp mức phạt cho các vi phạm. Nhưng chủ sở hữu các khách sạn và nhà hàng có trách nhiệm lớn trong đảm bảo sản phẩm an toàn tới những người dùng”.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành các chứng nhận cho 150 nhà hàng và quán ăn cùng 76 cửa hàng mua sắm có đủ tiêu chuẩn để phục vụ khách du lịch.

Theo VNS
Admin

Báo cáo thường niên ngành dịch vụ ăn uống – nhà hàng khách sạn Trung Quốc

Bài trước

Xuất khẩu mật ong sang châu Âu: Nhu cầu mật ong ở thị trường châu Âu ra sao?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc