Sữa

Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu lô hàng sữa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Các công ty sữa Việt Nam là Vinamilk, TH True Milk, Sữa Mộc Châu, Nutifood và Hanoimilk đã được phía Trung Quốc cấp phê duyệt xuất khẩu các sản phẩm sữa qua các kênh chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Ông Tống Xuân Chinh, cục phó Cục Chăn nuôi thuộc Bộ NNPTNT cho biết lô xuất khẩu sữa đầu tiên sang Trung Quốc qua các kênh chính ngạch sẽ diễn ra vào giữa tháng 10. Ông Chinh cho biết các công ty sữa lớn nhất Việt Nam là Vinamilk, TH True Milk, Sữa Mộc Châu, Nutifood và Hanoimilk có thể bắt đầu chuẩn bị xuất khẩu sữa. Với một thị trường sữa mới được mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam, giá trị xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa dự báo sẽ tưang từ 120 triệu USD lên 300 triệu USD trong năm 2020. Các sản phẩm sữa dạng lỏng và sữa chua được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Cơ quan Hải quan Trung Quốc đã cấp phê duyệt cho các công ty Việt Nam và sẽ cấp mã xuất khẩu trước khi các lô hàng bắt đầu vận chuyển sang Trung Quốc.

Một đại diện của Vinamilk cho hay doanh nghiệp này đang đợi nhận được mã xuất khẩu. Khi nhận được mã xuất khẩu, doanh nghiệp này sẽ cần ít nhất 1 tháng để chuẩn hóa bao bì và đóng gói các sản phẩm xuất khẩu. Vị đại diện này cho biết thêm công ty sẽ xuất khẩu các sản phẩm sữa chua thương hiệu Vinamilk sang thị trường rộng lớn này, nhấn mạnh các sản phẩm sữa chua sẽ được sản xuất để phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Trung Quốc, với thiết kế bao bì bằng tiếng Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, nguồn cung sữa và các sản phẩm từ sữa của nước này chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu. Năm 2019, dự báo nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa của Trung Quốc đạt 39,43 triệu tấn; trong đó, lượng nhập khẩu sữa tươi và sữa bột lần lượt đạt khoảng 750.000 tấn và 650.000 tấn. Nhu cầu đối với các sản phẩm sữa tại Trung Quốc sẽ mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu.

Theo Cục Chăn nuôi, tổng quy mô đàn bò sữa Việt Nam đã tăng gần 11% trong năm 2018 lên hơn 294.000 con, sản lượng sữa đạt gần 940.000 tấn. Việt Nam đang đặt mục tiêu có 500.000 con bò sữa đến năm 2020, sản lượng sữa đạt 1 triệu tấn. Đến năm 2030, tổng quy mô đàn bò sữa đặt mục tiêu chạm mốc 700.000 con với sản lượng sữa đạt 2 triệu tấn.

Theo VNS
Admin

Tập đoàn TH đầu tư mở rộng quy mô đàn bò sữa lên 400.000 con

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 10/4

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa