Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari vừa yêu cầu ngân hàng trung ương ngừng cung cấp ngoại tệ để nhập khẩu thực phẩm – một động thái làm dấy lên câu hỏi về sự độc lập của ngân hàng trung ương nước này.

Nigeria là nền kinh tế lớn nhất châu Phi và là nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất lục địa này, phụ thuộc vào nguồn doanh thu dầu thô cho khoảng 90% nguồn ngoại tệ của nước này. Giá dầu thấp dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế vào năm 2016 và nước này mới khôi phục phần nào vào 2 năm trước. Kể từ khi ông Buhari lênnắm quyền vào năm 2015, ngân hàng trung ương Nigeria đã liên tục được chỉ đạo các chính sách nhằm kích thích tăng trưởng ngành nông nghiệp và giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. Các chính sách này bao gồm lệnh cấm năm 2015 đối với ngoại tệ cho 41 hàng hóa mà ngân hàng này cho rằng có thể sản xuất được tại Nigeria.

Động thái mới nhất trên chỉdiễn ra vài tuần sau khi thống đốc ngân hàng trung ương Godwin Emefiele thông báo hồi tháng 7 về việc cấm tiếp cận ngoại tệ để nhập khẩu sữa.

Trước đó, các lệnh cấm nhập khẩu gạo, áp dụng ngay cả khi nông dân nội địa sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu, khiến giá gạo nội địa nước này tăng cao giả tạo và nảy sinh tình trạng buôn lậu từ Benin vào Nigeria.

Theo Reuters
Admin

Nigeria đóng cửa một phần biên giới với Benin để kiểm soát buôn lậu gạo

Bài trước

Nigeria sẽ là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới năm 2019

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc