Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu gạo của Nigeria sẽ tăng vọt 13% trong năm 2019 lên 3,4 triệu tấn, đưa đất nước đông dân nhất thế giới này trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. “Trung Quốc và Nigeria được dự báo sẽ tiếp tục là các nước nhập khẩu gạo lớn nhất trong năm 2019, theo sau là EU, Bờ Biển Ngà và Iran”, theo USDA nhận định trong báo cáo triển vọng thị trường gạo mới nhất. “Nigeria và Ai Cập dự báo sẽ chiếm phần lớn trong mức tăng nhập khẩu gạo năm 2019”.

Dự báo tăng nhập khẩu gạo nói trên là một bước lùi đối với chính phủ Nigeria, vốn có kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo tới cuối năm 2018 để tiết kiệm ngoại tệ. Sản xuất gạo nội địa Nigeria đã tăng hơn 50% từ năm 2012 lên 3,7 triệu tấn trong năm 2017. Nhu cầu tiêu dùng gạo nội địa tăng 4% lên 6,7 triệu tấn trong năm tài khóa 2017-18 kết thúc vào tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Muhammadu Buhari muốn đa dạng hóa nền kinh tế Nigeria để giảm phụ thộc vào nhiên liệu và nông nghiệp là một trong số những ngành ông tập trung vào. Nền kinh tế của nước sản xuất dầu lớn nhất châu Phi vẫn đang trong quá trình phục hồi từ sau khủng hoảng năm 2016 do giá dầu thô giảm mạnh.

Nông dân trồng lúa tại Nigeria báo cáo giảm sản lượng từ năm 2017 đến nay do chi phsi đầu vào tăng, bất ổn xã hội và lũ lụt trên diện rộng tại các khu vực sản xuất chính. Đồng thời, mọi người đang từ bỏ các loại ngũ cốc thô tiêu dùng truyền thống để chuyển sang tiêu dùng gạo tại đất nước gần 200 triệu dân này. “Diễn biến mưa bất lợi cho sản xuất lúa gạo trong năm nay”, theo ông Mohammed Sahabi, chủ tịch Hiệp hội nông dân trồng lúa Nigeria tại Kebbi, một trong những bang sản xuất lúa gạo chính của nước này cho biết. “chúng tôi mất hơn 20.000ha lúa chưa thu hoạch trong năm nay, chỉ tính riêng tại Kebbi”.

Sản xuất gạo toàn cầu dự báo vượt tiêu dùng khoảng 2,3 triệu tấn trong năm tài khóa 2018-19, theo dự báo của USDA, do tồn kho gạo cuối kỳ dự báo đạt 163 triệu tấn, tăng 17,8 triệu tấn so với dự báo trước đây.

Theo Bloomberg
Admin

Mưa lớn đẩy nhanh tiến độ mùa vụ lúa tại Ấn Độ; tồn kho gạo Ấn Độ vượt mục tiêu 3 lần, giảm lo ngại về nguồn cung

Bài trước

Trung Quốc xả kho gạo cũ thông qua đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc