Ngũ cốc

Nigeria đóng cửa một phần biên giới với Benin để kiểm soát buôn lậu gạo

Nigeria đã đóng cửa một phần biên giới phía tây với Benin để kiểm soát buôn lậu gạo – hoạt động đe dọa sản xuất gạo nội địa, theo chính phủ nước này thông báo hôm 28/8 vừa qua. Chính phủ nước này đặt mục tiêu tự cung tự cấp gạo và áp các lệnh kiểm soát nhập khẩu nhưng các chính sách này khiến giá gạo nội địa duy trì ở mức cao và bùng phá buôn lậu gạo từ Benin vào Nigeria.

Tổng thống Muhammadu Buhari đã ban hành các chính sách kể từ khi nhậm chức vào năm 2015, tập trung vào giảm nhập khẩu thực phẩm để thúc đẩy sản xuất nội địa và duy trì dự trữ ngoại tệ. Ông cho rằng hoạt động buôn lậu gạo dọc biên giới phía Tây đang đe dọa chính sách tự cung tự cấp gạo ông đề ra. “Nigeria có thể tiết kiệm một lượng lớn ngoại tệ hoặc vung tay chi tiêu vào nhập khẩu gạo, sử dụng nguồn dự trữ ngoại tệ khan hiếm của chúng ta. Chúng ta không thể cho phép buôn lậu gạo ở mức độ đáng báo động như vậy”, tổng thống Buhari tuyên bố nhưng không cho biết thời điểm đóng cửa một phần biên giới.

Chính phủ Nigeria cho biết giá trị nhập khẩu gạo và lúa mỳ của nước này lên tới gần 4 tỷ USD hàng năm. Phần lớn tiêu dùng của dân số 190 triệu người nước này phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu do năng lực sản xuất nội địa hạn chế. Nigeria đang cân nhắc phát triển sản xuất nông nghiệp cho xuất khẩu để tăng dự trữ ngoại tệ, tăng doanh thu của các ngành khác ngoài ngành dầu mỏ. Hồi đầu tháng này, ông Buhari đã yêu cầu ngân hàng trung ương nước này ngừng cung cấp ngoại tệ cho nhập khẩu thực phẩm nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp nội địa.

Theo Reuters
Admin

Tổng thống Nigeria yêu cầu ngân hàng trung ương ngừng cung cấp ngoại tệ cho nhập khẩu thực phẩm

Bài trước

Nigeria sẽ là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới năm 2019

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc