Cargill Inc vừa đóng cửa hàng loạt các nhà máy TACN tại Trung Quốc trong những tháng gần đây, một phần do diễn biến dịch tả lợn lây lan nhanh làm giảm nhu cầu TACN. Thông báo đóng cửa này cho thấy vấn đề nghiêm trọng của các công ty nông nghiệp toàn cầu trước tình hình dịch tả lợn tại Trung Quốc, nước sản xuất – tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới. Dịch tả lợn không gây tác động tới sức khỏe con người nhưng lại gây chết hàng loạt lợn nhiễm bệnh.

Dịch bệnh này đã khiến hơn một triệu con lợn bị chết tại Trung Quốc kể từ khi nước này thông báo ổ dịch đầu tiên vào tháng 8/2018, làm giảm nhu cầu đối với các nguyên liệu TACN như bột đậu tương và các loại hỗn hợp tiền trộn, là các sản phẩm phối trộn các loại vitamin và các dưỡng chất khác, được Cargill lẫn các nhà cung cấp khác sản xuất rất phổ biến. “Đây không phải là một vấn đề có thể giải quyết trong vòng 6 tháng tại Trung Quốc”, theo Chuck Warta, chủ tịch mảng kinh doanh dinh dưỡng động vật và pre-mix của Cargill cho hay. “Đây là vấn đề cần tới 24 tháng, 36 tháng để khôi phục quy mô chăn nuôi trên toàn thế giới”.

Vấn đề dịch bệnh tiếp tục leo thang, dẫn tới quyết định đóng cửa hàng loạt các nhà máy TACN của Cargill tại các khu vực ven biển của Trung Quốc, đồng thời cũng phản ánh sự chuyển dịch về phía Tây trong suốt thập kỷ vừa qua tới khu vực chăn nuôi tập trung của Trung Quốc. Ông Warta cho hay phần lớn các nhà máy này sẽ không mở cửa trở lại ngay cả khi Trung Quốc khống chế thành công dịch tả lợn.

Cargill đã đóng cửa 3 nhà máy sản xuất TACN và dinh dưỡng vật nuôi trong nửa đầu năm 2019 đã kết thúc vào cuối tháng 5 vừa qua, tương đương mức suy giảm tổng công suất 150.000 tấn, theo thông báo từ công ty. Nhưng Cargill vẫn nhận thấy triển vọng tích cực cho mảng kinh doanh dinh dưỡng vật nuôi tại Trung Quốc. Ông Warta cho hay công ty sẽ đầu tư 65 triệu USD để thay thế nhà máy tiền trộn tại Nam Kinh và hiện cũng đang mua đất để xây dựng một nhà máy tương tự tại tỉnh Hà Nam. “Chúng tôi đang ngừng hoạt động một số nơi nhưng chúng tôi đang chuyển dịch các nguồn lực này sang một dạng sản xuất khác, có định vị thị trường tốt hơn”.

Cargill cho biết giảm nhu cầu thức ăn chăn nuôi lợn tại Trung Quốc, cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp diễn và lũ lụt tại khu vực trung tây nước Mỹ, dẫn đến lợi nhuận quý điều chỉnh của công ty này giảm 41%. Trong nửa đầu năm 2019, nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2018 do dịch tả lợn làm giảm nhu cầu TACN lợn, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy. CÁc dự báo về khả năng Trung Quốc tăng nhập khẩu thịt sau khi quy mô chăn nuôi lợn nội địa sụt giảm đang khiến một số nhà sản xuất chăn nuôi tại các nước xuất khẩu kéo dài thời gian chăn nuôi để lợn nặng cân hơn, ông Warta cho hay.

Theo Reuters
Admin

Các công ty chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc lao đao vì thua lỗ, nợ nần chồng chất

Bài trước

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc