Ngũ cốc

Nông dân Thái Lan khẳng định giống gạo Việt Nam mang lại lợi nhuận cao hơn

Những nông dân Thái Lan tại Nakhon Sawan cho rằng giống gạo thơm Việt Nam, hay Jasmine 85, mà họ gọi tên tiếng Thái là Hom Phuang, kháng bệnh tốt hơn và bán được giá hơn. Nông dân tại Nakhon Sawan khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục trồng giống lúa gạo thơm Việt Nam – một giống lúa chưa được đăng ký tại Thái Lan bởi họ cho rằng giống lúa này kháng bệnh tốt hơn, giữa những thông tin về khả năng chính phủ nước này đang nỗ lực ngăn cản họ bằng cách đẩy giá lúa gạo này giảm.

Theo ông Suthep Khongmak, chủ tịch Hiệp hội những người trồng lúa gạo Thái Lan, cho biết gần đây, ông đã tới thăm Nakhon Sawan và nói chuyện với nông dân – những người đang trồng lúa gạo thơm Việt Nam Jasmine 85, với tên gọi địa phương là gạo Hom Phuang. Những lời đồn đại về việc Cơ quan Quản lý Lúa gạo đã gửi thông điệp tới các nhà máy chế biến gạo nhằm tìm cách hạ giá gạo này xuống do đây không phải là giống lúa gạo bản địa và chưa được đăng ký tại Thái Lan, ông Suthep cho hay.

Trong chuyến thăm, nhiều nông dân cho ôgn biết một nhóm người đã cung cấp giống lúa gạo Việt này cho những nông dân địa phương trồng năm nay là năm thứ 2 liên tiếp và hứa mua toàn bộ sản lượng đầu ra ở mức 8,000 Baht/tấn, cao hơn nhiều so với lúa gạo Thái bản địa Koh Khor, hiện có giá khoảng 6,000 Baht/tấn. Gạo Hom Phuang có những đặc điểm nổi trội như thời gian sản xuất chỉ có 90 ngày từ ngày gieo mạ tới ngày thu hoạch, trong khi gạo Kor Khor có thời gian sản xuất lên tới 120 ngày. Nông dân khẳng định họ sẽ tiếp tục trồng giống lúa gạo Việt Nam này, chủ tịch Hiệp hội trên cho hay. Nông dân cho biết giống lúa gạo này dễ trồng, kháng bệnh tốt và có nhu cầu thị trường cao nên họ muốn trồng loại lúa này. Nếu cơ quan quản lý lúa gạo không muốn nông dân Thái trồng lúa gạo Hom Phuang thì họ nên phát triển các giống lúa gạo Thái Lan chất lượng tương đương Hom Phuang, ở các khía cạnh: thời gian sản xuất, năng suất và khả năng kháng bệnh.

Theo Bangkok Post
Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Hệ thống mới cải thiện quản lý chuỗi sản xuất lúa gạo của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc