Cao su

Trung Quốc áp thuế 10% lên cao su tổng hợp, các sản phẩm lốp xe Mỹ

Thị trường cao su tổng hợp và lốp xe đang bị kéo vào cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc khi Trung Quốc sẽ áp thuế 10% lên nhiều sản phẩm cao su tổng hợp và lốp xe có xuất xứ từ Mỹ hoặc Canada, theo Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo.

Danh sách các sản phẩm mà Trung Quốc áp thuế 10% bao gồm một số sản phẩm cao su tổng hợp cũng như một danh sách các sản phẩm lốp xe. Danh sách áp thuế này nhằm trả đũa cho thông báo của Mỹ rằng sẽ áp thuế 10% lên các sản phẩm cao su tổng hợp và lốp xe từ Trung Quốc từ ngày 24/9, và mức thuế này sẽ tăng lên 25% từ ngày 1/1/2019. Danh sách áp thuế hàng hóa Trung Quốc của Mỹ bao gồm butadiene, nguyên liệu cơ bản cho cao su butadiene tổng hợp. Khoảng 70% cao su tổng hợp dành cho sản xuất lốp xe. Với việc Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong ngành lốp xe, phản ứng ban đầu từ các nhà sản xuất cao su tổng hợp là ngành sản xuất cao su tổng hợp butadiene và lốp xe của Trung Quốc chắc chắn sẽ bị thiệt hại nặng.

Theo các số liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong thương mại lốp xe năm 2017, với giá trị xuất khẩu lốp xe đạt 1,95 tỷ USD. Trung Quốc là nguồn cung cấp lốp xe tải và xe bus lớn nhất cho Mỹ, với kim ngạch 6,5 triệu lốp xe năm 2017, chiếm 44% tổng kim ngạch lốp xe của Mỹ. “Chúng tôi chắc chắn sẽ bị thiệt hại, chỉ là chúng tôi chưa chắc về mức độ thiệt hại”, một nhà sản xuất cao su tổng hợp Trung Quốc nhận định.

Đối với các luồng thương mại cao su tổng hợp, diễn biến này sẽ gây ra một số tác động, bất chấp tác động được cho là nhỏ lên nhập khẩu theo chiều từ Mỹ sang Trung Quốc. Năm 2017, chỉ 6,6% trong tổng kim ngạch 298.000 tấn nhập khẩu cao su tổng hợp đến từ Mỹ. Từ đầu năm 2018 đến nay, thị phần của Mỹ trong cơ cấu nhập khẩu cao su tổng hợp của Trung Quốc là 6,9% nên chính sách thuế của Mỹ sẽ ít có tác động tới các luồng xuất nhập khẩu cao su tổng hợp tại Trung Quốc.

Theo S&P Global
Admin

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với nhập khẩu cao su tổng hợp từ Singapore, Mỹ và EU

Bài trước

Doanh nghiệp cao su dự báo tương lai tích cực hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su