Cao su

Xuất khẩu cao su đạt 2,89 tỷ USD trong năm 2023

0

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam thu về 2,89 tỷ USD từ xuất khẩu 2,14 triệu tấn cao su vào năm 2023, giảm 0,04% về lượng và 12,7% về giá trị so với năm 2022. Con số này đồng nghĩa với việc ngành này đã tuột khỏi nhóm xuất khẩu nông-lâm-thủy sản trên 3 tỷ USD. Cùng với đó, giá xuất khẩu cao su bình quân giảm 12,7% xuống còn 1.350 USD/tấn so với năm 2022.

Năm 2023, xuất khẩu cao su của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do giá cao su xuất khẩu giảm mạnh, khiến giá trị xuất khẩu cao su giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, sự phục hồi của hoạt động sản xuất tại Trung Quốc yếu hơn dự báo, khiến cả tiêu thụ và giá bán cao su đều theo quỹ đạo giảm. Ngoài ra, xuất khẩu cao su sang một số thị trường, đặc biệt là các thị trường lớn như Ấn Độ, Mỹ, Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka, Nga, Indonesia, Tây Ban Nha đều sụt giảm.

Ngược lại, xuất khẩu cao su sang một số thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Cộng hòa Séc tiếp tục tăng trưởng tốt về lượng. Trong số này, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 79,22% về lượng và 78,08% về giá trị trong tổng xuất khẩu cao su trong 11 tháng đầu năm 2023. Ấn Độ đứng thứ hai, chiếm 5,34% về khối lượng và 5,49% về giá trị trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước trong suốt thời gian được xem xét. Giá cao su trên thị trường châu Á biến động mạnh trong năm ngoái khi giá đứng ở mức thấp trong 2 quý đầu năm trước khi phục hồi vào quý 3 và 4.

Theo những người trong ngành, nhu cầu gia tăng của Trung Quốc sẽ là yếu tố chính ảnh hưởng đến diễn biến giá cao su trong nước. Hơn nữa, biến động giá dầu do lo ngại gián đoạn thương mại tại kênh đào Suez cũng sẽ gián tiếp tác động tới giá cao su. Bước sang năm 2024, Trung Quốc được dự đoán sẽ thúc đẩy tiêu thụ ô tô và thúc đẩy hoạt động sản xuất, từ đó dẫn đến nhu cầu nhập khẩu cao su để sản xuất lốp xe và các sản phẩm khác tăng cao. Nhu cầu cao su ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ là động lực đẩy giá cao su toàn cầu tăng cao. Theo các chuyên gia, với gần 80% sản lượng cao su của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này, còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu cao su trong thời gian tới.

Theo VNS

Admin

Các doanh nghiệp cao su ghi nhận kết quả kinh doanh tồi tệ trong quý 1/2023

Bài trước

ANRPC: Nhu cầu toàn cầu sẽ kích thích giá cao su tự nhiên

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su