Công ty niêm yết trên sàn AgriNurture, Inc. (ANI) đã ký hợp đồng độc quyền với Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood II) để nhập khẩu 2 triệu tấn gạo sang Philippines bắt đầu từ năm 2018, trị giá lên tới gần 1 tỷ USD.

Trong biên bản ghi nhớ được ký bởi Chủ tịch kiêm CEO ANI Antonio Tiu và tổng giám đốc Vinafood II Nguyễn Ngọc Nam vào cuối tuần qua, công ty xuất khẩu gạo lớn nhất Việt Nam đã đồng ý cung cấp độc quyền gạo hạt dài cho ANI để giúp giải quyết vấn đề nguồn cung gạo tại Philippines. Vinafood II là công ty thuộc sở hữu nhà nước được chính phủ chỉ định xuất khẩu gạo và hỗ trợ giải quyết vấn đề an ninh lương thực tại Đông Nam Á.

Trong thông báo trên Ủy ban Chứng khoán Philippines (PSE), ANI cho biết các điều khoản cung cấp gạo độc quyền sẽ được chốt theo luật định của Philippines, bao gồm, nhưn gkhông giới hạn ở luật thuế nhập khẩu gạo.

Hồi tháng trước, ANI cho biết Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Philippines (NFA) đã được phê chuẩn đề xuất hợp tác không theo yêu cầu cho việc cấp vốn và mua gạo nhập khẩu nhằm giúp cải thiện tình trạng dự trữ gạo của nước này.

ANI cho biết trong tháng 8 là công ty đã nhận được thư từ NFA về việc đã nhận được đề xuất từ công ty và công ty đã được xem xét và công nhận vị thế trên. Theo thỏa thuận liên doanh được đề xuất, tập đoàn ANI sẽ cấp vốn để mua nguồn cung gạo NFA và không liên quan đến vai trò tài chính của chính phủ. Cả hai bên sẽ cùng quyết định nguồn gạo, các nhà cung cấp, vận chuyển và thời gian giao hàng, đóng gói và bốc dỡ hàng tại cảng. NFA sẽ đơn phương đề xuất loại gạo được nhập khẩu, tiêu chuẩn và lượng nhập khẩu.

Được NFA chấp thuận, tập đoàn ANI sẽ nhập khẩu lên tới 500.000 tấn gạo, tương đương 2 tuần dự trữ gạo nhập khẩu mà NFA sẽ trợ cấp phân phối hàng quý. Do NFA sẽ không chi tiền để nhập khẩu gạo, cơ quan này sẽ sử dụng ngân sách để thu mua lúa gạo từ nông dân địa phương và chỉ nhập khẩu gạo khi cần thiết.

Theo sứ mệnh của mình, NFA được yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và ổn định nguồn cung, giá gạo ở cho cả nông dẫn lẫn người tiêu dùng. Ở bất cứ thời điểm nào, cơ quan này cũng được yêu cầu đảm bảo lượng gạo đủ cho 15 ngày tiêu dùng trên toàn quốc và 30 ngày tiêu dùng trên toàn quốc trong những tháng thấp điểm nguồn cung nội địa.

Tiêu dùng gạo hàng ngày của Philippines ước đạt 32.750 tấn, nên lượng nhập khẩu gạo 500.000 tấn mà NFA đảm trách sẽ chỉ đủ để đảm bảo 15 ngày tiêu dùng trên toàn quốc theo sứ mệnh của NFA. Trong những tháng thấp điểm nguồn cung nội địa thường vào quý 3 hàng năm, NFA sẽ cần nhập khẩu gạo thêm để đảm bảo đủ lượng gạo cho tiêu dùng 60 ngày trên toàn quốc.

Theo Business Inquirer
Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Hệ thống mới cải thiện quản lý chuỗi sản xuất lúa gạo của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc