Nhà máy sấy và bảo quản lúa gạo khép kín đầu tiên của Campuchia, có trị giá đầu tư 15 triệu USD, đã khánh thành và đi vào hoạt động vào ngày 3/7, và 3 nhà máy tương tự còn lại chuẩn bị hoạt động vào cuối tuần này. Nhà máy này đặt tại tỉnh Battambang, được vận hành bởi Thanakea Srov (Kampuchea) Plc, đã nhận được khoản vay trị giá 15 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Nông thôn (RDB) vào đầu năm 2016. Cơ sở hạ tầng này là nhà máy chế biến lúa gạo khép kín đầu tiên thuộc sơ rhữu tư nhân với công suất bảo quản 200.000 tấn lúa ướt và công suất sấy 3.000 tấn/ngày.

Ông Phou Puy, chủ tịch Thanakea Srov, cho rằng với nhà máy này, nông dân có thể bán được lúa với giá tốt. “Từ nay, chúng tôi có đủ công suất để thu gom lúa từ nông dân và đảm bảo gạo thành phẩm chất lượng tốt cho người mua. Nông dân của chúng tôi không còn phải lo lắng về thị trường và giá”.

RDB cũng cung cấp khoản vay 15 triệu USD cho 2 công ty chế biến gạo khác là Khmer Food và Amru Rice, để xây dựng các kho bảo quản lúa gạo tại các tỉnh Kampong Thom, Prey Veng và Takeo. Mỗi nhà máy sẽ có công suất bảo quản 50.000 tấn lúa ướt và công suất sấy 1.500 tấn/ngày. Các cơ sở hạ tầng sấy và bảo quản lúa gạo sẽ hỗ trợ xuất khẩu gạo của Campuchia cũng như bình ổn giá lúa nội địa, theo ông Song Saran, CEO của Amru Rice.

Amru Rice đã nhận khoản vay 5 triệu USD từ RDB cuối năm 2017 để xây dựng mà nhà máy bảo quản lúa gạo trên diện tích 2,5ha tại tỉnh Kampong Thom, sẽ khánh thành trong tuần này. Hai nhà máy bảo quản khác tại các tỉnh Prey Veng và Takeo thuộc sở hữu của Khmer Food, sẽ mở cửa hoạt động vào ngày 6/7. Bộ Nông nghiệp Campuchia hồi tháng 5 đã triển khai xây dựng nhà máy chế biến và bảo quản lúa gạo trị giá 2,8 triệu USD, với sự tài trợ vốn của Hàn Quốc tại tỉnh Kampong Cham.

Theo Phnom Penh Post
Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư