Chính phủ Malaysia sẽ nghiên cứu về chính sách độc quyền thương mại gạo của chính phủ tiền nhiệm và quyết định liệu sẽ xóa bỏ, mở rộng hay hạn chế hoạt động của hệ thống này, theo thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố.

“Hoạt động nhập khẩu gạo của Malaysia đang trong tình trạng độc quyền nhưng tính chất độc quyền cũng diễn ra ở các hoạt động khác, bao gồm thu mua lúa gạo nội địa”, thủ tướng Malaysia nhấn mạnh. “Do đó, chúng ta phải rà soát hoạt động của độc quyền để quyết định xem liệu chúng ta nên xóa bỏ, giảm thiểu hay cơ chế này là tốt cho đất nước”, ông phát biểu khi đang chủ trì cuộc họp hàng tuần của chính phủ.

Hoạt động rà soát các cơ chế độc quyền, bao gồm Padiberas Nasional Bhd (Bernas) và Astro Malaysia Holdings Bhd, từng được hứa trong tuyên bố tranh cử của Pakatan Harapan nhằm giảm áp lực giá cả tăng liên tục tại Malaysia. “Các cơ chế độc quyền của Bernas trong sản xuất và phân phối gạo, của Astro trong phát sóng truyền thông và các tổ chức khác sẽ được đánh giá lại toàn diện. Chúng tôi cũng sẽ đảm bảo giá thuốc công bằng thông qua tăng cường cạnh tranh công bằng trên thị trường”, liên minh chính phủ tuyên bố.

Trong tuyên bố này, ông Pakatan cũng cho biết chính phủ tiền nhiệm đã chi 100 tỷ Ringgits hàng năm để thu mua lúa gạo nội địa. “Để đảm bảo từng cent của những người nộp thuế được chi tiêu tốt, chính phủ Pakatan sẽ cải tổ hệ thống thu mua lúa gạo nội địa và tăng cường cơ chế hợp đồng để đảm bảo thị trường cạnh tranh và tạo ra giá trị tốt nhất cho tiền thuế của nhân dân”.

Theo The Edge Markets
Admin

Dự báo xuất khẩu gạo năm 2024 của Việt Nam vượt mục tiêu

Bài trước

Hệ thống mới cải thiện quản lý chuỗi sản xuất lúa gạo của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc