Ngành nông nghiệp Brazil là một trong những ngành chịu tác động nặng nề nhất bởi giá dầu tăng vọt, châm ngòi cho một đợt đình công của các lái xe tải trên toàn quốc, theo một phân tích công bố bởi trường đại học hàng đầu nước này gần đây.

Trường Nông nghiệp (Esalq) thuộc Đại học Sao Paulo cho biết, so với hồi đầu năm 2017, nông dân Brazil hiện phải trả thêm 2,5 USD/tấn để vận chuyển ngũ cốc từ đồng ruộng tại bang Mato Grosso tới cảng lớn nhất Mỹ Latin là Santos. Brazil là nước cung cấp hàng đầu nhiều nông sản lớn, bao gồm các loại ngũ cốc, thịt, cà phê và đường – phần lớn vận chuyển đến cảng bằng đường bộ.

Nghiên cứu của Esalq ước tính chi phí vận chuyển nông sản hàng hóa tại Brazil xấp xỉ 33,1 tỷ USD trong năm 2017, với chi phí vận tải chuyến 87,5%. Giá dầu tăng vọt tác động mạnh lên ngành nông nghiệp khi xét đến lượng hàng hóa xuất khẩu. Ví dụ, Brazil dự báo xuất khẩu khoảng 73 triệu tấn đậu tương trong niên vụ hiện tại, theo dự báo của USDA.

Tổ chức vận tải CNT ước tính 60% hàng hóa của Brazil được vận chuyển bằng xe tải, đã kêu gọi điều chỉnh chính sách giá của doanh nghiệp nhà nước kiểm soát ngành nhiên liệu của Brazil là Petroleo Brasileiro SA. “Dầu làm nhiên liệu tại Brazil đắt hơn so với các nước có cùng mức độ phát triển kinh tế như Nga và Mexico”, CNT cho biết thêm giá dầu nội địa Brazil trung bình cao hơn 15% so với trung bình tại Mỹ.

Giá dầu nhiên liệu tại các trạm xăng đã tăng 13 – 15% tại các bang sản xuất nông nghiệp và công nghiệp như Mato Grosso, São Paulo và Paraná từ 1/2017 – 5/2018, theo nghiên cứu của Esalq cho thấy.

Chính phủ liên bang và một nhóm đại diện các lái xe tải đã gặp và thảo luận về các vấn đề vướng mắc hôm 23/5 nhưng không đạt được bất cứ bước tiến nào để kết thúc đợt đình công đang làm tắc nghẽn giao thông trên toàn quốc, bất chấp việc Petrobras đã hạ giá dầu lần thứ 2 chỉ trong 1 tuần.

Theo Reuters
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng điểm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 7/2020

Bài trước

Các công ty cao su Việt Nam báo cáo giảm lợi nhuận trong bối cảnh giá cao su tiếp tục giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc