Theo báo cáo mới nhất từ FAO, giá thực phẩm thế giới ổn định trong tháng 9/2019 với giá đường giảm được bù đắp bởi giá dầu thực vật và giá thịt tăng.

Chỉ số giá thực phẩm của FAO (FFPI) đạt trung bình gần 170 điểm trong tháng 9/2019, không đổi so với tháng 8 nhưng cao hơn 3,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi giá đường tháng 9/2019 giảm mạnh, mức suy giảm này gần như được bù đắp hoàn toàn nhờ giá dầu thực vật và giá thịt tăng. Chỉ số giá sữa chỉ giảm nhẹ trong khi giá các loại ngũ cốc duy trì ổn định.

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO đạt trung bình 157,6 điểm trong tháng 9/2019, gần tương đương mức trung bình tháng 8 và thấp hơn 3,9% (6,4 điểm) so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, trong số các loại ngũ cốc, giá đi theo các hướng khác nhau. Giá lúa mỳ tăng lên trong tháng 9 và các hoạt động thương mại diễn ra sôi động, mặc dù mức giá lúa mỳ vẫn thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm 2018, chủ yếu do triển vọng nguồn cung dồi dào. Ngược lại, giá ngô giảm so với tháng 8 khi giá ngô quốc tế tiếp tục trượt nhẹ do nguồn cung khả dụng xuất khẩu cao tại cả các nước xuất khẩu ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Giá gạo quốc tế giảm nhẹ trong tháng 9 khi nguồn cung suy giảm theo mùa và diễn biến tỷ giá bị kìm chế bởi nhu cầu nhập khẩu gạo thấp và bất ổn chính sách tại Philippines và Nigeria.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 135,7 điểm trong tháng 9/2019, tăng 1,8 điểm (1,4%) so với tháng 8, đánh dấu mức cao nhất trong vòng 13 tháng. Mức tăng nhẹ này chủ yếu phản ánh giá dầu cọ và dầu hạt cải tăng, trong khi giá dầu đậu tương và giá dầu hạt hướng dương giảm so với tháng 8. Trong khi giá dầu cọ quốc tế tăng ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Ấn Độ và Trung Quốc, giá dầu hạt cải tiếp tục tăng nhờ triển vọng sản xuất suy yếu tại EU giữa bối cảnh nhu cầu nhiên liệu sinh học tăng. Ngoài ra, giá dầu thô tăng cũng đẩy giá dầu thực vật. Ngược lại, giá dầu đậu tương và dầu hướng dương giảm lần lượt do nhu cầu nhập khẩu yếu trên thị trường thế giới và triển vọng nguồn cung dồi dào tại khu vực Biển Đen.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 193,4 điểm trong tháng 9, giảm 0,6% (1,1 điểm) so với tháng 8 nhưng vẫn cao hơn 1,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong tháng 9, giá phô mai và giá bơ giảm, chủ yếu do tại New Zealand, mùa sản xuất cao điểm sắp đến gần. Ngược lại, giá sữa bột gần (SMP) và giá sữa bột nguyên kem (WMP) tăng lên do nhu cầu nhập khẩu cao nhưng nguồn cung khả dụng xuất khẩu hạn chế, đặc biệt là tại châu Âu.

Chỉ số giá thịt FAO đạt trung bình 181,5 điểm, tăng 0,8% (1,4 điểm) so với tháng 8, tiếp tục đà tăng nhẹ qua từng tháng kể từ tháng 2/2019. Trong tháng 9, giá thịt cừu và giá thịt bò tiếp tục tăng do nhu cầu nhập khẩu mạnh, đặc biệt là từ Trung Quốc, bất chấp nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ châu Đại dương tăng mạnh. Ngược lại, giá thịt lợn trên thị trường nội địa Trung Quốc – thị trường thịt lợn lớn nhất thế giới – tiếp tục neo ở mức cao kỷ lục thì giá thịt lợn trên thị trường quốc tế lại đang giảm do áp lực nguồn cung tại châu Âu tăng mạnh. Giá thịt gà duy trì ổn định do nguồn cung xuất khẩu đủ để đáp ứng nhu cầu nhập khẩu.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 168 điểm trong tháng 9/2019, giảm gần 6,8 điểm (3,9%) so với tháng 8, chủ yếu do dự báo tồn kho đường tăng khi triển vọng sản xuất tích cực trong niên vụ 2019/2020. Hơn nữa, giá năng lượng trên thị trường quốc tế giảm trong nửa cuối tháng 9 góp phần làm giảm giá đường do khuyến khích các nhà sản xuất tăng sử dụng mía đường cho sản xuất ethanol, đặc biệt là tại Brazil, nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới.

Theo FAO
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng điểm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 7/2020

Bài trước

Các công ty cao su Việt Nam báo cáo giảm lợi nhuận trong bối cảnh giá cao su tiếp tục giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc