Ngũ cốc

Trung Quốc quay trở lại cuộc chiến, quy định mức ký quỹ lớn lên nhập khẩu hạt kê Mỹ

Theo thông báo chính thức từ phía Trung Quốc, nước này sẽ áp mức ký quỹ chống bán phá giá rất lớn đối với nhập khẩu hạt kê Mỹ từ ngày 18/4, cao hơn dự báo của các nhà sản xuất TACN và ngành sản xuất đồ uống, tiếp tục thổi bùng lên cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

CHS Inc và các công ty Mỹ khác sẽ phải đặt cọc ký quỹ lên tới 178,6% giá trị các lô hàng hạt kê xuất khẩu tới Trung Quốc, theo biện pháp mà Bắc Kinh gọi là biện pháp tạm thời khi chính phủ Trung Quốc tiếp tục thăm dò tác động lên nhập khẩu loại ngũ cốc này.

Các thương nhân cho rằng mức ký quỹ này cao đủ để hất cẳng hạt kê nhập khẩu từ Mỹ ra khỏi thị trường Trung Quốc và làm tăng giá các hàng hóa thay thế, như lúa đại mạch. Hạt kê sử dụng trong thức ăn chăn nuôi và loại rượu cuốc lủi của Trung Quốc. “Về cơ bản, mức ký quỹ này sẽ chấm dứt mọi hoạt động giao dịch”, theo Mike O’Dea, thương nhân – nhà môi giới tại INTL FCStone nhận định.

Mức ký quỹ này được đưa ra sau khi Bắc Kinh đã tuyên bố áp thuế lên loại ngũ cốc này sau đậu tương Mỹ. Năm 2017, giá trị nhập khẩu đậu tương Mỹ của Trung Quốc là 12 tỷ USD, đưa đậu tương trở thành nông sản có giá trị xuất khẩu cao nhất từ Mỹ sang Trung Quốc. Năm 2017, Mỹ đã xuất khẩu 4,76 triệu tấn hạt kê sang Trung Quốc, trị giá khoảng 1,1 tỷ USD và chiếm phần lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu 5 triệu tấn hạt kê của Trung Quốc, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy. Chỉ mới tuần trước, 116.000 tấn hạt kê Mỹ đã được vận chuyển từ Texas sang Mỹ, theo dữ liệu USDA cho hay.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các chính sách của Trung Quốc đối với hạt kê và triển khai các biện pháp phù hợp, bao gồm cả kiện lên WTO”.

Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết thêm ông Trump cho rằng “bất cứ hành vi thương mại phi pháp nào của Trung Quốc đều không thể chấp nhận được, bao gồm chính sách bất công đối với những người sản xuất hạt kê tại Mỹ”. Bà Walters cũng thừa nhận những thông báo gần đây của Bắc Kinh về việc nới lỏng hạn chế sở hữu nước ngoài trong một số ngành, bao gồm ô tô là động thái rất tích cực.

Giá bột đậu tương và bột hạt cải sử dụng làm TACN tăng mạnh sau quyết định mới về mức ký quỹ của Trung Quốc do trước đó các thương nhân đã lo ngại về việc Trung Quốc có thể nhắm tới các nông sản khác của Mỹ.

Giảm nhập khẩu ngũ cốc được coi là một trong những vũ khí quyền lực nhất mà Bắc Kinh có thể sử dụng trong cuộc chiến thương mại này. Nông dân miền trung tây nước Mỹ là nền tảng chính trị quan trọng của ông Trump và thặng dư trên thị trường ngũ cốc toàn cầu hiện nay khiến nông dân toàn cầu gặp khó khăn trong tìm kiếm các thị trường sinh lời.

Nông dan và các chuyên gia thương mại cho rằng quyết định hạn chế nhập khẩu nguyên liệu TACN có thể làm tăng chi phí sản xuất chăn nuôi của Trung Quốc và có thể gây lạm phát giá thịt lợn bán lẻ tại nước tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới này.

Mức độ ký quỹ mà Trung Quốc yêu cầu sẽ gây thiệt hại nặng cho các thương nhân – những người đã tăng tốc nhập khẩu trước khi nước này chính thức quy định hiệu lực của chính sách này. Một thương nhân cho rằng hơn 2 triệu tấn hạt kê đang trên đường tới Trung Quốc khi chính sách ký quỹ mới chính thức có hiệu lực. Một thương nhân khác cho biết các nhà giao dịch quốc tế dự báo mức ký quỹ thấp hơn nhiều, chỉ ở mức 35%. Nhập khẩu hạt kê của Trung Quốc thường diễn ra cao điểm vào tháng 4 và tháng 5 và các chuyến hàng có thể tới nhiều điểm khác nhau tại châu Á. Với mức ký quỹ hiện nay, có thể nhiều lô hàng chưa giao có thể sẽ phải hủy hợp đồng.

Theo Reuters
Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 21/5

Bài trước

Bộ Thương mại Thái Lan chào bán gạo cho nhiều quốc gia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc