Thực phẩm và Đồ uống

Chỉ số giá thực phẩm FAO tăng tháng thứ 2 liên tiếp

Giá ngũ cốc và sữa tăng trên toàn cầu đang là động lực tăng trưởng giá thực phẩm thế giới, theo báo cáo mới nhất của FAO cho thấy.

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 172,8 điểm trong tháng 3/2018, tăng 1,1% (1,8 điểm) so với tháng 2/2018, đánh dấu tháng tăng điểm thứ hai liên tiếp. Ở mức này, FFPI cao hơn 0,7% so với cùng kỳ năm 2017. Cũng như tháng 2/2018, mức tăng chỉ số giá FFPI chủ yếu do giá ngũ cốc và sữa tăng; trong khi giá đường và dầu thực vật tiếp tục giảm, giá thịt tăng nhẹ.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 165,6 điểm trong tháng 3/2018, tăng 2,7% (4,3 điểm) so với tháng 2 và cao hơn 12,1% so với cùng kỳ năm 2017. Chỉ số này liên tục tăng trong những tháng gần đây, phản ánh giá hầu như tất cả các loại ngũ cốc chính đều tăng trên thị trường quốc tế. Trong những tuần gần đây, những lo ngại về tình hình thời tiết, đặc biệt là khô hạn kéo dài tại Mỹ và ẩm lạnh tại nhiều khu vực của châu Âu, đẩy giá lúa mỳ tăng. Tuy nhiên, giá ngô thậm chí còn tăng cao hơn, chủ yếu nhờ triển vọng sản xuất u ám, đặc biệt tại Argentina, cũng như nhu cầu thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao. Châu Á tiếp tục mua vào giữ cho giá gạo quốc tế cũng neo liên tục ở mức cao.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 156,8 điểm trong tháng 3/2018, giảm nhẹ so với tháng 2 vốn đã là mức thấp trong nhiều tháng. Giá giảm nhẹ đối với dầu đậu nành, dầu hạt cải và dầu hạt hướng dương, nhưng được bù đắp phần lớn nhờ giá dầu cọ - là loại dầu thực vật được giao dịch mạnh nhất trên thế giới. Bất chấp dự báo tăng sản lượng theo chu kỳ, giá dầu cọ vẫn tăng trong tháng 3 vừa qua nhờ nhu cầu quốc tế cao và tồn kho giảm tại Malaysia, Indonesia. Triển vọng nối lại nhập khẩu dầu cọ làm nhiên liệu sinh học tại EU từ Indonesia và giá dầu tăng trở lại cũng hỗ trợ giá dầu cọ.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 197,4 điểm trong tháng 3/2018, tăng 6,2 điểm (3,3%) so với tháng 2 và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2017. Trong tháng 3/2018, giá bơ, sữa bột nguyên kem (WMP) và giá phô mai đều tăng, trong khi giá sữa bột gầy giảm, đảo ngược diễn biến tăng giá trong hai tháng liền trước. Sản lượng sữa New Zealand thấp hơn dự báo và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tiếp tục ở mức cao dẫn đến giá bơ, phô mai và sữa bột nguyên kem tăng; trong khi áp lực tồn kho thế giới và sản xuất tăng tiếp tục đẩy giá sữa bột gầy giảm.

Chỉ số giá thịt FAO đạt trung bình 169,8 điểm trong tháng 3/2018, gần như không đổi so với tháng 2 nhưng cao hơn 3% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, mức điểm này vẫn thấp hơn gần 20% so với mức cao kỷ lục ghi nhận vào tháng 8/2014. Trong số các nhóm sản phẩm thịt được tính trong chỉ số này, giá thịt cừu tăng, giá thịt lợn tăng nhẹ, giá thịt gia cầm ổn định, giá thịt bò giảm. Nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt là từ Trung Quốc, giúp giá thịt cừu tăng. Nguồn cung có phần thấp tại châu Âu hỗ trợ giá thịt lợn; trong khi triển vọng nhu cầu giảm và nguồn cung tăng từ New Zealand trong những tháng tới gây áp lực giảm giá thịt bò.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình gần 186 điểm trong tháng 3/2018, giảm 6,5 điểm (3,4%) so với tháng 2 và thấp hơn 27,5% so với cùng kỳ năm 2017. Giá đường tiếp tục giảm do nguồn cung khả dụng xuất khẩu cao. Đồng Real Brazil yếu đi và Nga nới lỏng chính sách xuất khẩu, cho phép các nhà chế biến xuất khẩu đường cho tới cuối niên vụ hiện nay, là những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu đường từ những nước này, dẫn đến giá đường trên thị trường quốc tế tiếp tục giảm.

Theo FAO
Admin

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trong tháng 6 do căng thẳng thương mại leo thang

Bài trước

Xuất khẩu mật ong sang châu Âu: Nhu cầu mật ong ở thị trường châu Âu ra sao?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc