Thịt

Giá cá rô phi nguyên liệu Trung Quốc tăng nhưng dự báo sẽ giảm

Giá cá rô phi nguyên liệu tại Trung Quốc hiện cao hơn khoảng 10% so với cuối năm 2017, chủ yếu do đồng USD yếu đi so với đồng NDT giúp giá xuất khẩu tăng. Theo báo cáo mới nhất của Siam Canadian, một nhà giao dịch thủy sản lớn trên thị trường, giá cá rô phi nguyên liệu hiện dao động khoảng 9 NDT/kg (1,42 USD/kg), so với mức 8,2 – 8,3 NDT/kg.

Giá cá rô phi nguyên liệu tăng cũng được các nguồn tin tại Trung Quốc xác nhận, đặc biệt là tại tỉnh Quảng Đông, mặc dù giá cá rô phi tại Hải Nam thấp hơn, ở mức 8,4 NDT/kg và dao động ở biên độ lớn hơn tại Quảng Đông, theo một ấn phẩm ngành thủy sản Trung Quốc cho hay. “Nguyên nhân chính khiến giá cá rô phi tăng là do nông dân tại Quảng Đông đã bán phần lớn sản lượng thu hoạch vào tháng 1, trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán”, Siam Canadian cho biết. “Hiện các nhà cung ứng cá rô phi chủ yếu đang thu hoạch tại Hải Nam. Tại Quảng Đông, giá cá rô phi nguyên liệu cao, có tác động đẩy giá cá rô phi nguyê liệu tại Hải Nam và các hợp đồng hiện tại của các nhà xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc.

Biến động tiền tệ đang theo hướng đồng NDT tăng giá. Tháng 2/2017, tỷ giá là $1= CNY 6.85, tăng lên $1 = CNY 6.6 vào tháng 12/2017 và $1 = CNY 6.33 hiện nay. “Gần đây, chúng tôi nhận thấy giá chào bán tăng”, theo Don Kelley, phó chủ tịch Western Edge Seafood cho biết tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ. “Các nhà đóng gói cho rằng một nguyên nhân lớn là biến động tỷ giá. Đây là yếu tố mà tất cả đều không thể thao túng”. Và đây không phải là thời gian cao điểm thu hoạch cá rô phi nguyên liệu nên có cơ sở để tăng giá. Doanh nghiệp của ông đang chờ đợi đến tháng 5 để nhận định rõ ràng hơn về nguồn cung. Siam Canadian nhận định rằng khi hoạt động thu hoạch mới tại Hải Nam diễn ra trong tháng 4, các nhà xuất khẩu cá rô phi Trung Quốc dự báo giá cá rô phi nguyên liệu sẽ giảm nhẹ xuống còn 8,6 NDT/kg vào nửa cuối tháng 4.

Trong khi đó, các nhà cung ứng cá rô phi nguyên liệu tại Quảng Đông sẽ thu hoạch vụ mới vào cuối tháng 6, Siam Canadian cho hay. Nhưng từ tháng 7 – 9, nguồn cung và giá cá rô phi nguyên liệu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình thời tiết nên rất khó dự báo.

Nick Ovchinnikov, CEO của công ty giao dịch thủy sản có trụ sở tại Mỹ Lotus Seafood, một nhà nhập khẩu cá rô phi vào thị trường Mỹ và Mỹ Latin, cho rằng giá cá tra Việt Nam tăng cũng là một yếu tố tác động tới giá cá rô phi. Hiện các nhà nhập khẩu cá tra tại Mỹ đang đối mặt với nguồn cung từ các nhà đóng gói Việt Nam suy giảm, giá tăng gần 20% do thiếu nguồn cung cá tra nguyên liệu và những thay đổi chính sách gần đây. “Giá cá tra tăng cũng đang kéo giá cá rô phi tăng”, ông Ovchinnikov cho biết tại Triển lãm Thủy sản Bắc Mỹ. Giá cá tra phile loại 3-5 ounce – xử lý hóa chất tiêu chuẩn và mạ băng bảo vệ - có giá khoảng 1,6 USD/lb, loại 5-7oz có giá khoảng 1,7 USD/lb, tăng 10 – 15 cents so với cuối năm 2017. Ông Nikolenko cho rằng giá cá rô phi sẽ ổn định trong thời gian tới và cho rằng biến động tỷ giá sẽ không tác động quá lớn tới giá cá rô phi trên thị trường.

Theo Undercurrent News
Admin

Giá cá rô phi cổng trại tại Trung Quốc lao dốc do xuất khẩu yếu

Bài trước

Giá các loại thủy sản thương mại chính trên thị trường toàn cầu giảm sâu do COVID-19

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt