EU vừa thông báo chính thức về việc đưa cao su tự nhiên vào danh sách “hàng hóa nguyên liệu thô đặc biệt quan trọng” và nhấn mạnh sự cần thiết phải “đảm bảo nguồn cung an toàn, bền vững và giá cả phải chăng” cho ngành sản xuất công nghiệp tại EU.

Cao su tự nhiên là nguyên liệu thô hữu cơ duy nhất trong số 27 loại nguyên liệu được đề xuất để EU đánh giá thông qua, theo European Tyre & Rubber Manufacturers' Association. “Cao su tự nhiên sẽ nhận được sự quan tâm chính trị đúng đắn và qua đó nhận được hỗ trợ khi gặp các vấn đề liên quan tới nguồn cung”, theo thư ký ETRMA Fazilet Cinaralp cho biết. Bà cho biết thêm, sự gia nhập của cao su tự nhiên vào danh sách này có thể giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành cao su và thúc đẩy sản xuất cao su tự nhiên, ngoài các nước sản xuất truyền thống.

Hơn nữa, bà Cinaralp cho rằng “vị thế đặc biệt” có thể giúp “tăng nhận thức về các rủi ro nguồn cung nguyên liệu thô và hỗ trợ các nỗ lực của Ủy ban châu Âu khi đàm phán các thỏa thuận thương mại, nhằm chống lại các chính sách gây bóp méo thương mại toàn cầu”. Danh sách bắt đầu có hiệu lực trong vòng 3 năm, tính từ ngày 13/9.

Sáng kiến Nguyên liệu thô bắt đầu từ năm 2008 để giải quyết các thách thức liên quan tới tiếp cận các nguồn nguyên liệu thô. Ủy ban châu Âu sử dụng danh sách này như “một yếu tố hỗ trợ” khi đàm phán các thỏa thuận thương mại, chống lại các biện pháp gây bóp méo thương mại, và phát triển các hành động nghiên cứu và cải tiến. Danh sách này cũng được sử dụng để triển khai Chương trình tiến đến 2030 về Phát triển bền vững và Các mục tiêu phát triển bền vững.

EU xác định Thái Lan là nước sản xuất cao su tự nhiên số 1 thế giới, chiếm 32% tổng nguồn cung, theo sau là Indonesia (26%), Việt Nam và Ấn Độ (8% mỗi nước). EU cũng nhấn mạnh rằng Indonesia là nguồn cao su tự nhiên lớn nhất của châu Âu, chiếm 32% nguồn cung cho nhu cầu tiêu dùng tại đây, theo sau là Malaysia (20%), Thái Lan (7%) và Bờ Biển Ngà (12%).

Theo Rubber News
Admin

Doanh nghiệp cao su dự báo tương lai tích cực hơn

Bài trước

Xuất khẩu và giá cao su tăng trong 2 tháng đầu năm 2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su