Theo một nhà chức trách cấp cao của EU, Trung Quốc có kế hoạch hoãn thời hạn triển khai các quy định nhập khẩu thực phẩm mới thêm 2 năm, tới 1/10/2019, sau những nỗ lực vận động hành lang của châu Âu và Mỹ và những lo ngại về khả năng gián đoạn thương mại.

Quyết định hoãn triển khai được đưa ra ngay trước ngày ấn định triển khai các quy định mới, là một phần trong kế hoạch chính phủ trung Quốc nhằm tăng cường giám sát chuỗi cung ứng thực phẩm phức tạp của nước này theo thông báo đưa ra hồi tháng 4/2016. Jerome Lepeintre, cố vấn bộ trưởng về y tế và ATTP tại phái đoàn EU đến Bắc Kinh, cho biết ông nhận được các tài liệu chính thức xác nhận quyết định hoãn triể khai quy định mới của Trung Quốc. Cơ quan Quản lý, Giám sát và Kiểm dịch chất lượng Trung Quốc (AQSIQ), cơ quan theo dõi tính an toàn của tất cả các hàng hóa nhập khẩu, không phản ứng trước các yêu cầu bình luận. Trong khi đó, ông Lepeintre nhận định động thái này hết sức tích cực và giúp các nhà xuất khẩu có thêm thời gian để đáp ứng các quy định mới, vốn yêu cầu tất cả thực phẩm nhập khẩu phải đính kèm các chứng nhận y tế, ngay cả khi sản phẩm có vẻ rủi ro thấp.

Các nhà chức trách thương mại và chính phủ châu Âu lẫn Mỹ đều cảnh báo các quy định này sẽ gây thiệt hại nhiều tỉ USD hàng hóa xuất khẩu sang nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này, liên quan đến tất cả thực phẩm, từ pasta tới cà phê và bánh quy.

Trung Quốc cũng đã trì hoãn triển khai các quy định thương mại mới ngặt nghèo hơn vào năm nay, bao gồm các quy định liên quan đến thị trường bán lẻ qua biên giới và an ninh mạng do áp lực của ngành.

Theo Reuters
Admin

Ủy ban châu Âu công bố hệ thống quy định mới cho nông nghiệp hữu cơ

Bài trước

Xuất khẩu mật ong sang châu Âu: Nhu cầu mật ong ở thị trường châu Âu ra sao?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc