Người tiêu dùng ngày nay thay đổi rất nhanh chóng, nhưng có nhu cầu liên tục đối với các loại đồ uống tự nhiên và tốt cho sức khỏe, đang đặt ra nền móng cho một số khuynh hướng bền vững, không cho thấy ngay tiềm năng tăng trưởng nhưng sẽ mang lại lợi nhuận trong dài hạn, theo dữ liệu tìm kiếm của Google cho thấy.

“Ngành đồ uống thay đổi rất nhanh chóng đến nỗi rất khó tìm ra manh mối cho thấy các khuynh hướng nào đang mạnh nhất”, và khuynh hướng nào sẽ không phải là một sớm một chiều và biến mất ngay khi một sản phẩm mới ra đời, theo nhà chiến lược thương hiệu chuyên về các khuynh hướng của Google Yarden Horwitz và nhà khoa học dữ liệu khuynh hướng Oliviver Zimmer nhận định.

Nhưng sử dụng dữ liệu tìm kiếm Google từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2017 và xem xét hiệu ứng theo mùa của các tìm kiếm cùng với chuỗi giá trị tăng trưởng hàng năm, vận tốc và tốc độ tăng tốc của mỗi tìm kiếm, 3 khuynh hướng dài hạn của đồ uống đã được tách ra khỏi các khuynh hướng nhất thời trong báo cáo mới nhất của Google là Beverage Trends Report. Ba khuynh hướng này bao gồm: (i) Tối giản hoạt động chế biến và hương vị tự nhiên là hai khuynh hướng nổi lên theo mùa, có tính chu kỳ nhưng có thể trở lại mạnh mẽ vào mỗi thời điểm; (ii) Nước uống cao cấp sẽ là khuynh hướng lâu dài, nghĩa là sẽ tích lũy động lực dần dần theo từng năm và sẽ trở thành “ván bài an toàn” cho tăng trưởng trong tương lai.

Tinh giản chế biến

Xem xét khuynh hướng đầu tiên, số lượng người tìm kiến liên quan đến chế biến đồ uống tăng đến 41%, cho thấy cách một đồ uống được làm ra quan trọng không kém thành phần trong đồ uống đó là gì, theo báo cáo của Google. “Bất kể là do vấn đề sức khỏe, khẩu vị hay sự sành sỏi, chúng tôi nhận thấy mối quan tâm ngày một tăng đối với thông tin về quy trình chế biến chính của các loại đồ uống”, ông Horwitz và Zimmer cho biết.

Đồ uống chế biến tinh giản đang dẫn đầu khuynh hướng tại Mỹ là cà phê ủ lạnh (cold-brew coffee), cà phê nitro, nước quả nguyên chất, trà ủ lạnh (cold-brew tea), nước uống có tẩm hương vị và hàng loạt các đồ uống ủ lạnh, theo dữ liệu nghiên cứu của Google. Thú vị là tại các thị trường phát triển, dữ liệu Google cho thấy các tìm kiếm về đồ uống lạnh tự ủ (DIY) tiếp tục đối chọi với các tìm kiếm liên quan tới các thương hiệu bán lẻ - nhưng tìm kiếm này được thực hiện vào nhiều thời điểm trong ngày. Các tìm kiếm DIY có khuynh hướng diễn ra nhiều vào ban đêm, khi các tìm kiếm liên quan đến bán lẻ thường mạnh nhất vào khoảng 2h chiều.

Horwitz và Zimmer đưa ra một số kết luận từ các vấn đề trên. Một là gắn một thương hiệu với DIY là một cách để xây dựng uy tín xung quanh tính nguyên bản của sản phẩm. Một kết luận khác là các nỗ lực marketing nên được nhắm vào đúng thời điểm – theo đó quảng cáo các đồ uống liền thường được tìm kiếm nhiều nhất vào buổi chiều và các công thức làm tại nhà được tìm kiếm nhiều nhất vào ban đêm.

Kết luận thứ ba là ý tưởng rằng nhấn mạnh quy trình chế biến có thể đưa đẩy sự quan tâm của khách hàng và hỗ trợ những người mua sắm nhận ra giá trị bổ sung trong một đồ uống, vốn là quan niệm của Natalie Sexton, giám đốc Natalie’s Orchid Island Juice Company. Sexton đồng ý rằng người tiêu dùng đang ngày càng được giáo dục cao và muốn biết về cách sản xuất các sản phẩm họ mua lẫn nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, cô cũng cho biết phần lớn người tiêu dùng không hiểu đầy đủ về chế biến áp lực cao hay tiệt trùng lạnh so với tiệt trùng bằng cực tím hay tiệt trùng bằng nhiệt độ thấp ổn định.

“Họ không được đào tạo đủ sâu để biết chi tiết về các phương pháp chế biến này và cách các phương pháp này tác động tới chất lượng sản phẩm, và đối với tôi, đây là vấn đề lớn bởi khuynh hướng đồ uống ủ lạnh đang lan tràn. Người ta “nghe nói rằng ủ lạnh thì tốt hơn” nhưng họ không thực sự hiểu đó là gì”, và liệu rằng đó là phương pháp tốt hơn hay xấu hơn phương pháp khác.

Cô giải thích rằng các sản phẩm nước hoa quả của cô được chế biến ở nhiệt độ thấp ổn định (gourmet pasteurization), là cách chế biến tối giản và giữ được tối đa các chất dinh dưỡng cũng như vận động enzyme, nhưng hầu hết khách hàng không quen thuộc với cách chế biến này như phương pháp chế biến áp suất cao. Cô cho biết thêm cô lo ngại rằng người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các sản phẩm chế biến áp suất cao khi nghĩ rằng cách chế biến này mang lại các lợi ích của chế biến ở nhiệt độ thấp ổn định. Sexton kết luận “cần phải hiểu rõ hơn về các điểm mạnh và điểm yếu của mỗi phương pháp chế biến” và cách mỗi phương pháp chế biến tác động lên sản phẩm, hơn là tranh cãi về việc phương pháp này tốt hơn hay tồi hơn phương pháp kia.

Sự nổi lên của các hương vị tự nhiên

Lượng tìm kiếm tăng 25% đối với các hương vị tự nhiên và hương hoa cỏ cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng đối với phân khúc này. Cụ thể, dữ liệu của Google cho thấy kombucha, matcha, trà ô long, trà hoa cúc, nghệ, gừng, trà xanh và trà hoa hibiscus dẫn đầu tìm kiếm tại Mỹ. Trong đó, lượt tìm kiếm gừng tăng khoảng 30%/năm, theo báo cáo của Google, đã giúp tăng trưởng nhu cầu đối với trà gừng, bia gừng và thức uống có cồn vị gừng đạt 32%/năm. Các loại nước uống, nước quả vị gừng cũng tăng trưởng 70%/năm.

Công ty đang nắm lấy cơ hội tăng trưởng nhu cầu này là Brooklyn Crafted, đã cho ra đời một dòng sản phẩm bia vị gừng và đồ uống có cồn vị gừng, không đường. Các sản phẩn này đang đứng ngoài cuộc canh tranh trên thị trường bởi có các miếng gừng thật trong từng chai đồ uống. “Gừng là nguyên liệu được ưa chuộng bởi người tiêu dùng rất quen thuộc với loại gia vị này”, và bởi gừng gắn với nhiều lợi ích sức khỏe, theo Garlim Zhou từ BCGA Concept Corp nhận định. Ông Zhou cho rằng các kết quả kinh doanh đồ uống từ gừng rất tương đồng với các kết luận của báo cáo khuynh hướng đồ uống của Google và như báo cáo đề xuất, hãng cũng đang lên kế hoạch sản xuất các đồ uống có vị gừng trong tương lai gần. Sự kết hợp dẫn đầu tìm kiếm tại Mỹ là dâu đen, chanh, mật ong và nghệ, theo báo cáo của Google.

Nước uống cao cấp sẽ dần dần chiếm ưu thế

Cuối cùng, 24% mức tăng tìm kiếm dành cho nước uống đóng chai, cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng có nhu cầu cao đối với các sản phẩm nước uống an toàn, sạch và dễ tiếp cận. Nhu cầu đối với nước uống tăng cả về chất lượng và số lượng.

Về số lượng, người tiêu dùng đang tìm kiếm nước đóng vào các chai lớn hơn, để vận chuyển hoặc như các hệ thống lọc. Đối với nhóm người tiêu dùng này, kết hợp đặc tính an toàn và thông điệp marketing xung quanh quá trình chế biến để lọc nước sẽ pahts huy tác dụng.

Về chất lượng, người tiêu dùng đang tìm kiếm nước đóng chai cao cấp, phần lớn liên quan đến tăng cường tính kiềm, bổ sung carbonat hoặc sử dụng các chai nước cao cấp, báo cáo cho hay.

Theo Food Navigator
Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc