Đầu tư

Nestle dấn thân vào làn sóng thứ 3 của ngành cà phê thông qua thương vụ thâu tóm Blue Bottle

Nestle đã mua cổ phần đa số của Blue Bottle Coffee tại California, đánh dấu cột mốc đầu tiên của hãng cà phê đóng gói hàng đầu thế giới hiện nay nhảy vào phân khúc cà phê thời thượng của các bar cà phê đặc sản, phục vụ các loại cà phê cao cấp, nguyên chất về nguồn gốc và được ủ lạnh (cold-brew).

Nestle – nổi tiếng với cà phê hòa tan Nescafe và máy pha cà phê Nespresso – vừa thông báo đã mua lại 68% cổ phần của Blue Bottle hôm thứ 5 vừa qua nhưng không tiết lộ các điều khoản tài chính. Giá mua rơi vào khoảng 425 triệu USD, theo một nguồn tin trên thị trường cho hay.

Giống như thương vụ mua thực phẩm không thịt Sweet Earth hồi tuần trước, thương vụ này cho thấ nhà sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất thế giới đang vươn tay tới nhóm khách hàng khó tính – những người đang từ bỏ các thương hiệu đại chúng như cà phê Nescafe và pizza đông lạnh Digiorno.

Đây là thương vụ thứ 4 trong năm 2017 của CEO mới Mark Schneider, một người ngoại đạo Nestle được thuê vào năm 2016 để đánh thức những tiềm năng của công ty Thụy Sĩ đầy bảo thủ này, khi công ty không đạt mục tiêu doanh thu trong 4 năm liên tiếp. Nestle và các đối thủ tập đoàn đa quốc gia khác đang chiến đấu để giành lấy các thị trường mới nổi đang tăng trưởng chậm lại, cạnh tranh từ các thương hiệu mới và sự chuyển dịch của khách hàng ra khỏi thực phẩm chế biến. Công ty cũng đang bán doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Mỹ, sở hữu các thương hiệu như Baby Ruth và Butterfinger trong quá trình chuyển đổi trở thành một công t “dinh dưỡng, sức khỏe và lành mạnh”.

Nestle, công ty lớn nhất châu Âu tính theo giá trị thị trường đang gặp áp lực lớn từ tổ chức vận động xã hội đồng thời là cổ đông – Third Point. Quỹ đầu cơ Mỹ này thông báo đã mua 3,5 tỷ USD cổ phần Nestle trong tháng 6 vừa qua.

Giá trị thị trường bán lẻ các đồ uống cà phê của Mỹ đạt 2,9 tỷ USD trong năm 2016 và dự báo đạt 4,4 tỷ USD đến năm 2021, theo Euromonitor. “Starbucks có thời gian dài thống trị phân khúc này đang đang trên đà giảm sút”.

Thương vụ của Nestle diễn ra giữa cuộc chiến hợp nhất trong cái gọi là làn sóng thứ 3 của ngành cà phê tại Mỹ. Thị trường phục vụ chủ yếu khách hàng trẻ, thành thị, những người lớn lên cùng Starbucks nhưng đang dịch chuyển sang những thứ đồ uống độc lạ từ những máy pha cà phê espresso thủ công hoặc những thức uống phi truyền thống do những barista chuyên nghiệp pha chế.

Các chuỗi cà phê làn sóng thứ 3 bao gồm  Intelligentsia va Stumptown, gần đây đã bị thâu tóm bởi JAB Holdings.

Blue Bottle, nổi tiếng bởi thứ cà phê vi tế, ngon lạ, có các cửa hàng cà phê phong cách tối giản tại khu vực Vịnh San Francisco, Los Angeles, New York và Tokyo, dự kiến có 55 cửa hàng vào cuối năm 2017, tăng từ 29 cửa hàng vào năm 2016.

Blue Bottle đã thu hút 121 triệu USD vốn đầu tư từ những tay đầu tư có tiếng, bao gồm đồng sáng lập Twitter Ev Williams và GV (Google Ventures). Những nhà đầu tư khác bao gồm Fidelity Management and Research, đồng sáng lập Instagram Kevin Systrom và diễn viên đạt giải Oscar Jared Leto.

Nestle cho biết Blue Bottle sẽ tiếp tục vận hành như một thể chế độc lập và hệ thống quản lý – nhân viện hiện tại sẽ giữ cổ phần thiểu số.

Các chuỗi cà phê thuộc làn sóng thứ 3 hiện vẫn là một thị trường ngách nhỏ bé nhưng những tay chơi lớn trên thị trường đã bắt đầu chú ý tới các chuỗi độc đáo này.

Đồng sáng lập Starbucks kiêm CEO lâu năm của hãng này Howard Schultz trong tháng 4 đã chuyển sang vị trí chủ tịch điều hành của chuỗi cà phê cao cấp, xây dựng các cửa hàng độc lập mới và đầu tư vào các phòng rang xay và thử nghiệm cà phê cao cấp, lớn.

Theo Reuters

Nguồn ảnh: AP
Admin

Các chuỗi cà phê tăng độ phủ sóng tại Việt Nam

Bài trước

Mô hình nhượng quyền thương mại mở đường cho sự phát triển các quán cà phê trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư