Một cuộc họp giữa các nhà chức trách cấp cao của Hội đồng Cao su Quốc tế 3 bên (International Tripartite Rubber Council - ITRC) và Hội đồng Các giám đốc của Tập đoàn Cao su Quốc tế (IRCo) đã kết luận rằng giá cao su tự nhiên hiện không phản ánh các yếu tố kinh tế cơ bản tác động lên thị trường này.

Trong khi 3 chính phủ thành viên – Thái Lan, Indonesia và Malaysia – bày tỏ lo ngại về khuynh hướng giảm giá cao su hiện tại và các yếu tố thị trường bất hợp lý, họ cũng tin tưởng vào triển vọng tích cực của thị trường cao su tự nhiên và giá sẽ điều chỉnh để phản ánh các yếu tố cơ bản.

Cuộc thảo luận gần đây bàn về sinh kế của các nhà sản xuất cao su quy mô nhỏ và ngành cao su tại các nước này, các yếu tố tác động lên giá cao su và các biện pháp khả thi để cải thiện giá cao su tự nhiên.

Cả ITRC và IRCo đều cho rằng các kết quả phân tích kỹ thuật khác nhau về giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), Sàn giao dịch hàng hóa Thượng Hải (SHFE) và Sàn giao dịch hàng hóa Singapore (SGX) cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy, phát đi tín hiệu về sự hình thành một động lực mới cho thị trường.

Ngoài ra, hỗ trợ cho tín hiệu giai đoạn tích lũy trên thị trường là phân tích về lãi suất mở - tổng số hợp đồng tương lai mở hoặc đang tồn tại (chưa đóng hoặc chưa giao hàng) trong một ngày nhất định, được giao hàng vào một ngày cụ thể - diễn biến xác nhận rằng các sàn TOCOM, SGFE và SGX đã qua giai đoạn bán tháo, dẫn đến sự phục hồi giá trong ngắn hạn.

Phân tích trên cũng được củng cố bởi các yếu tố cơ bản đang diễn ra tại các khu vực sản xuất lớn tại Nam bán cầu, đặc biệt là tại Indonesia, nơi sản xuất được dự báo sẽ chậm lại. Sản xuất cao su tự nhiên tại Thái Lan và Malaysia cũng được nhận định giảm do giá cao su thấp và thay đổi thời tiết, cộng với mưa lớn trái mùa tại miền Bắc Thái Lan, đã tác động tới sản xuất cao su tại khu vực này.

Các tổ chức cũng dự báo tiêu dùng cao su tự nhiên năm 2017 sẽ tăng, chủ yếu nhờ tăng trưởng GDP toàn cầu được cải thiện, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn và cải thiện chỉ số giá hàng hóa sẽ củng cố tâm lý trên các thị trường cao su tự nhiên.

Trong khi đó, các ước tính trong dự báo công bố tháng 7 của IMF cho thấy tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2017 sẽ đạt 3,5%, cao hơn mức dự báo hồi tháng 1 đưa ra là 3,4% và cao hơn mức tăng trưởng GDP năm 2016 đạt 3,2%.

GDP của tất cả nước tiêu dùng lớn, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, EU và Ấn Độ đều được dự báo sẽ cải thiện, trong khi tăng trưởng GDP của Trung Quốc được dự báo duy trì ở mức 6,7%. Tăng trưởng kinh tế thực trong quý 1/2017 và quý 2/2017 của Trung Quốc là 6,9%, vượt tăng trưởng dự báo, đồng thời là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 18 tháng và chỉ báo có tăng trưởng nhu cầu cao.

Doanh số bán xe ô tô trong nửa đầu năm 2017 tại các nước tiêu dùng cao su tự nhiên lớn – Trung Quốc, EU và Nhật Bản – cũng nghi nhận tăng trưởng tích cực, lần lượt là 3,8%, 4,7% và 9,2%. “Chúng tôi tin rằng tất cả các yếu tố cơ bản này và diễn biến tiêu dùng sẽ dẫn đến sự cải thiện chỉ số dự trữ/tiêu dùng, từ 3,02 vào đầu năm 2016 xuống còn 2,38 trong tháng 7/2017 và dự báo sẽ tiếp tục giảm xuống còn 2,34 vào cuối năm 2017”, theo chủ tịch hội đồng các giám đốc IRCo Mesah Tarigan.

Trong khi đó, Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) dự báo xảy ra thâm hụt cung – cầu cao su tự nhiên toàn cầu năm 2017 ngay cả khi các dự báo này chưa tính đến khả năng giảm sản xuất tại Thái Lan và Malaysia do giá thấp và thay đổi thời tiết.

ITRC và IRCo sẽ tiếp tục theo dõi và phân tích khuynh hướng thị trường cũng như tìm kiếm các giải pháp khả thi theo hướng cải thiện giá cao su tự nhiên để đảm bảo sinh kế cho người sản xuất nhỏ tại các nước ITRC. Ngoài ra, trọng tâm sẽ được đặt vào thay 3 nước thành viên để cân bằng cung – cầu dài hạn và về vấn đế này, chính phủ Thái Lan có kế hoạch xóa bỏ vĩnh viễn 240.000ha trồng cao su, dẫn đến sự sụt giảm dài hạn 360.000 tân cao su tự nhiên hàng năm sau khi chính sách này được hoàn tất triể khai.

Thái Lan, Indonesia, và Malaysia sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp dài hạn để thúc đẩy tiêu dùng cao su tự nhiên và cam kết hợp tác theo khuôn khổ của ITRC để đảm bảo bình ổn giá cao su tự nhiên trong dài hạn. Các nước này chiếm 65% tổng sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu và 72% lượng cao su tự nhiên xuất khẩu của thế giới. Tập đoàn cao su quốc tế (IRCo) là một công ty đồng sở hữu của ba nước sản xuất- xuất khẩu cao su tự nhiên lớn – Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Theo Nasdaq
Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc