Xu hướng và dự báo

Thái Lan không hạ dự báo sản lượng gạo bất chấp thiên tai

Khoảng 160.000ha diện tích trồng lúa tại khu vực Đông Bắc Thái Lan đã bị thiệt hại do lũ lụt trong thời gian gần đây. Tuy vậy, thiên tai có thể không tác động nặng nề tới sản xuất- xuất khẩu gạo Thái Lan khi cả các nhà xuất khẩu lẫn các nhà chức trách ngành gạo nước này vẫn duy trì dự báo xuất khẩu gạo không đổi ở mức 10 triệu tấn.

Lũ lụt được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giá gạo Thái Lan tiếp tục đà tăng khi nhu cầu nhập khẩu gạo toàn cầu tiếp tục duy trì ở mức cao.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết mặc dù sản xuất gạo bị thiệt hại bởi lũ lut, dự báo sản lượng lúa năm 2017 của Thái Lan vẫn duy trì không đổi ở mức 28 – 30 triệu tấn, tương đương khoảng 18 triệu tấn gạo thành phẩm. Mức sản lượng này đủ cho tiêu dùng nội địa và dư thừa cho xuất khẩu.

Áp thấp nhiệt đới Sonca đổ bộ vào tỉnh Sakon Nakhon vài tuần trước đã gây ra những đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng 2 thập kỷ tại khu vực này và làm gián đoạn hoạt động của sân bay Sakon Nakhon, gây ngập úng tại khu vực đô thị lẫn các khu vực sản xuất nông nghiệp.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho rằng lũ lụt chỉ gây ra tình trạng trì hoãn hoạt động thu hoạch vụ chính, thường bắt đầu vào cuối tháng 10, nhưng không có tác động đáng kể nào tới sản xuất, giá hay triển vọng xuất khẩu. “Trận lũ vừa qua tác động tới sản xuất lúa gạo nếp, chủ yếu được sản xuất tại các khu vưc Đông Bắc đất nước, nhưng sẽ không gây thiệt hại cho xuất khẩu gạo”. Gạo nếp chiếm khoảng 10 – 20% tổng sản lượng gạo của Thái Lan.

Ông Chookiat cho rằng yếu tố tác động tiêu cực tới xuất khẩu gạo của Thái Lan là đồng Baht tăng giá, khiến giá gạo Thái Lan trở nên kém cạnh tranh hơn trong mắt những người mua phải thanh toán bằng đồng USD. Tuy nhiên, ông Chookiat và Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đều không thay đổi dự báo xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2017 ở mức 10 triệu tấn.

Ngoài đồng Baht mạnh lên, nguồn cung suy giảm nhẹ do lũ tại phía Đông Bắc vào thời điểm nhu cầu thế giới ở mức cao được kỳ vọng sẽ đẩy giá gạo Thái Lan tăng tiếp, theo một nhà chức trách của nước này nhận định. Hiệu ứng tâm lý của đợt lũ gần đây đã đẩy giá lúa tăng 5% lên 7.600 Baht/tấn (228,64 USD/tấn), từ mức 7.200 Baht/tấn (216,7 USD/tấn) trước đây. Giá lúa tăng đẩy giá chào bán gạo trắng loại thường của Thái Lan lên 390 USD/tấn, FOB, cao hơn so với mức giá 340 USD/tấn chào bán từ các nước xuất khẩu gạo lớn khác như Ấn Độ, Việt Nam và Pakistan.

Wichai Phochanakij, phó thư ký thường trực Bộ Công thương Thái Lan, cho biết ông dự báo giá gạo nếp sẽ tăng nhẹ do nguồn cung giảm gây ra bởi lũ lụt, nhưng sẽ giúp giảm áp lực giảm giá trong giai đoạn thu hoạch rộ, khi nguồn cung tăng lên.

Theo Bangkok Post
Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

La Nina có khả năng diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc