Đồng Rupee và giá lúa cùng tăng đang khiến gạo xuất khẩu của Ấn Độ trở nên đắt đỏ hơn, đồng thời đây lại là cơ hội cho Việt Nam, Thái Lan và Campuchia dành thị phần. Các chuyên gia nhận định giá gạo Ấn Độ cần giảm 10 – 15 USD/tấn để trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường thế giới. Nguồn cung gạo vụ mới của Ấn Độ sẽ bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ tháng 10, có thể hạ nhiệt giá.

Xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ có thể chậm lại trong vài tháng tới do giá gạo non-basmati Ấn Độ trở nên quá đắt trên thị trường thế giới do đồng Rupee tăng giá và giá lúa thu mua nội địa cũng tăng. Xuất khẩu từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới sẽ mang lại cơ hội tăng thị phần trên thị trường gạo toàn cầu cho Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. “Giá gạo chào bán từ các nước khác đều rẻ hơn Ấn Độ nên chắc chắn xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ chậm lại”, theo nhận định của Nitin Gupta, đứng đầu mảng kinh doanh gạo tại Olam Ấn Độ.

Ấn Độ chào bán gạo đồ 5% tấm trong tuần này ở mức khoảng 410 USD/tấn (FOB) từ cảng Kakinada tại bờ Đông Ấn Độ. Trong khi đó, Thái Lan chào bán gạo trắng 5% tấm ở mức 390 – 392 USD/tấn và Việt Nam chào bán ở mức 400 – 405 USD/tấn.

“Do đồng Rupee tăng giá, chúng tôi không thể hạ giá tương đương với mức giá chào bán từ Việt Nam hoặc Thái Lan”, theo ông M. Adishankar, giám đốc điều hành tại Sri Lalitha, một nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tại Kakinada cho biết. Đồng Rupee đã tăng 6,5% từ đầu năm 2017 đến nay, chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm. Đồng Rupee mạnh lên nghĩa là các nhà xuất khẩu gạo phải tăng giá bằng đồng USD để trang trải chi phí thu mua và các chi phí khác. Những đối tác thương mại gạo chính của Ấn Độ tại châu Phi – như Benin, Senegal và Guinea – không chấp mua ở mức giá Ấn Độ chào bán hiện nay, ông Adishankar cho biết.

Tháng 7/2017, giá gạo Ấn Độ cao dẫn đến thỏa thuận thương mại gạo G2G Ấn Độ - Bangladesh bị trì hoãn. Bangladesh đang cần nhập khẩu gạo để tăng cường kho dự trữ giảm thấp sau hàng loạt trận lũ quét. Sau khi thỏa thuận với Ấn Độ không thành, Bangladesh đã đồng ý mua 1 triệu tấn gạo từ Campuchia.

Tại Ấn Độ, giá lúa cũng đang tăng do phần lớn nguồn cung lúa vụ đông đã được tiêu thụ hết. “Cho đến khi lúa vụ hè thu hoạch vào tháng 10, nguồn cung lúa vẫn sẽ ở mức thấp”, theo một nhà xuất khẩu tại Kakinada nhận định.

Tính đến ngày 4/8, nông dân Ấn Độ xuống giống trên diện tích 29 triệu ha, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2016, nhưng lượng mưa giảm tại các bang phía Nam làm dấy lên lo ngại về kết quả sản xuất. “Nếu giá gạo Ấn Đọ giảm thì sẽ thu hút nhu cầu từ các thị trường Tây Phi từ tháng 10 đến Giáng sinh”, theo nhận định của ông Gupta từ Olam. “Giá cần giảm 10 – 15 USD/tấn để trở nên cạnh tranh hơn”.

Theo Reuters

 
Admin

Nhập khẩu hạt điều của Việt Nam vượt xuất khẩu do hạt điều Campuchia tràn ngập thị trường

Bài trước

Campuchia tìm cách tăng xuất khẩu hạt điều chế biến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc