0

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có dấu hiệu hồi phục dần trong quý cuối năm 2023 và tăng trưởng mạnh trở lại trong những tháng đầu năm nay, hứa hẹn tăng đột biến trong suốt năm 2024 và trở lại là mặt hàng có giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD. Nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản (VASEP). Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản chung sụt giảm, xuất khẩu cá ngừ cũng giảm 17% xuống 845 triệu USD vào năm 2023. Tuy nhiên, từ những tháng cuối năm 2023, đã bắt đầu phục hồi. Tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt trên 79 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Hà, chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP, cho rằng đây là dấu hiệu tích cực cho xuất khẩu cá ngừ năm 2024. Sự tăng trưởng trong tháng 1 giúp nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lên 131 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 21%. so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Theo VASEP, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm cá ngừ tới hơn 80 thị trường trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp đã giảm thiểu rủi ro bằng cách đa dạng hóa điểm đến xuất khẩu để bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường lớn. Chẳng hạn, trong tháng 2, trong khi xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường trọng điểm như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) giảm mạnh thì XK sang nhiều thị trường nhỏ hơn lại ghi nhận tăng trưởng mạnh như Canada (tăng 146%), Chile (tăng 116%).

Để vượt qua khó khăn, thách thức và đưa cá ngừ trở lại danh sách xuất khẩu tỷ USD, các doanh nghiệp cần tận dụng triệt để các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký với EU và Anh, những người trong cuộc cho biết. Anh được coi là thị trường đầy hứa hẹn cho cá ngừ Việt Nam, tuy nhiên giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang quốc gia châu Âu còn khiêm tốn, chỉ chiếm 1% giá trị nhập khẩu cá ngừ của Anh. Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, cá ngừ Việt Nam có lợi thế tại thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan mà Hiệp định FTA Việt Nam - Anh (UKVFTA) mang lại. Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 5,5 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng 48% so với cùng kỳ. Cục đưa ra nhiều kịch bản khai thác thị trường Anh cho cá ngừ Việt Nam giai đoạn 2022 – 2025. Dự báo kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này sẽ dần hồi phục và tăng trưởng bình quân 8 - 9%/năm trong giai đoạn này.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu tôm và cá ngừ của Việt Nam tăng mạnh trong quý 1/2024, giá xuất khẩu cá tra phục hồi trong năm 2024

Bài trước

Cá ngừ Việt Nam có mặt ở 80 thị trường trên thế giới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản