0

Theo dữ liệu do Reuters tổng hợp, Brazil dự kiến sẽ đạt mức tăng sản lượng cà phê hàng năm lần thứ ba trong năm nay, một chuỗi hiếm hoi chỉ có bảy lần trong lịch sử 144 năm cà phê ở quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này. Các chuyên gia cho biết chuỗi tích cực này có thể sẽ kéo dài thêm một năm nữa vào năm 2025, chủ yếu là do sản lượng cà phê Robusta tăng ở một quốc gia có lịch sử là nhà sản xuất cà phê Arabica dịu nhẹ được các quán cà phê cao cấp ưa chuộng. Cà phê Robusta được sử dụng rộng rãi để sản xuất cà phê hòa tan.

Sản xuất cà phê của Brazil thường xen kẽ các năm sản xuất cao và thấp, trong chu kỳ hai năm một lần của cà phê Arabica. Cây cà phê Arabica có xu hướng cho sản lượng ít hơn trong một năm sau vụ mùa bội thu hoặc ngược lại. Các chuyên gia cho rằng chu kỳ đó đã bị phá vỡ sau thời tiết khắc nghiệt: hạn hán khắc nghiệt và sau đó là sương giá khủng khiếp tấn công các vườn cà phê của Brazil vào khoảng năm 2020 và 2021. Kể từ đó, quốc gia này đã sản xuất nhiều vụ mùa hơn mỗi năm. Sự cải thiện này là do một số kỹ thuật canh tác sau sương giá, chẳng hạn như cắt tỉa và mở rộng sử dụng hệ thống tưới tiêu, đặc biệt là trên các cánh đồng cà phê Robusta, để đối phó tốt hơn với thời tiết khô hạn. Marcio Ferreira, chủ tịch tập đoàn xuất khẩu Cecafe cho biết: “Sự tăng trưởng này đang diễn ra và không còn nghi ngờ gì nữa, vụ mùa năm tới cũng sẽ lớn hơn, kéo theo chuỗi tăng trưởng này lên 4 năm”.

Các nhà phân tích coi sản lượng cà phê Robusta ngày càng tăng ở Brazil là yếu tố góp phần chính giúp sản lượng cà phê tổng thể tăng ổn định hơn. Cây Robusta không trải qua quá trình sản xuất hai năm một lần giảm sản lượng của Arabica. Celso Vegro, nhà nghiên cứu cà phê tại Instituto de Economia Agricola (IEA), đề cập đến các bang Espirito Santo, Bahia và Rondonia, nằm ở phía bắc, cho biết: “Không có sương giá ở các khu vực sản xuất cà phê Robusta”. trong khi cây Arabica chủ yếu tập trung ở các bang Minas Gerais và Sao Paulo ở phía Đông Nam. Theo cơ quan cung cấp thực phẩm Conab của Brazil, năng suất trung bình của các vườn cà phê Robusta ở nước này đã tăng khoảng 50% trong 10 năm lên 44,2 bao (60 kg)/ha. Ngược lại, năng suất trên các vườn cà phê arabica tăng 24% trong cùng kỳ lên 26,7 bao/ha.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế, Conab và cuốn sách “150 Năm Cà phê”, khả năng tăng sản lượng trong 4 năm sẽ phù hợp với điều chỉ xảy ra một lần trong lịch sử, từ năm 1989 đến năm 1992. Conab ước tính vụ mùa năm 2024 ở mức 58 triệu bao, tăng 5% so với năm ngoái. Xem xét dữ liệu và dự đoán của mình, sản lượng của Brazil sẽ đạt 164 triệu bao trong ba năm kể từ và bao gồm cả năm 2022. Việc mở rộng sản xuất cà phê Robusta ở Brazil xảy ra vào thời điểm nhà sản xuất chính của loại cà phê này, Việt Nam, gặp khó khăn liên quan đến thời tiết bất lợi, khiến giá tăng cao. mức cao nhất trong ít nhất 16 năm. Fernando Maximiliano, nhà phân tích cà phê tại công ty môi giới StoneX, cho biết: “Tại một thời điểm nào đó, Brazil có thể sẽ sản xuất nhiều cà phê Robusta hơn Việt Nam”. Vụ thu hoạch ở Brazil bắt đầu vào khoảng tháng 4 đối với cây cà phê Robusta và khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 đối với các cánh đồng cà phê Arabica.

Theo Reuters

Admin

El Nino gây ra rủi ro cho sản xuất cà phê Robusta lớn hơn so với cà phê Arabica

Bài trước

La Nina gây mưa lũ khiến hoạt động thu hoạch cà phê tại Tây Nguyên ngưng trệ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao