Ngũ cốc

EU áp thuế nhập khẩu ngũ cốc từ Nga

0

Các nhà chức trách nắm rõ kế hoạch cho biết rằng EU đang chuẩn bị áp thuế đối với ngũ cốc nhập khẩu từ Nga và Belarus để xoa dịu nông dân và một số quốc gia thành viên. Các thương nhân cho biết xuất khẩu của Nga và Belarus sang khối ở mức thấp, chắc chắn là tương đối so với xuất khẩu từ Ukraine và việc áp thuế phần lớn chỉ mang tính biểu tượng.

Công ty nghiên cứu SovEcon của Nga cho biết điều này sẽ ít tác động đến thương mại ngũ cốc và giá cả, do chỉ 2% lô hàng của Nga đến châu Âu, ngoại trừ bột hướng dương, trong đó Liên minh châu Âu chiếm 1/3 tổng lượng xuất khẩu của Nga. Tờ Financial Times đưa tin rằng Ủy ban Châu Âu sẽ đề xuất mức thuế 95 euro (103,26 USD)/tấn đối với ngũ cốc từ Nga và Belarus, với mức thuế 50% đối với hạt có dầu và các sản phẩm có nguồn gốc từ hạt này. Một quan chức EU cho biết các số liệu này "gần đúng" nhưng vẫn chưa được hoàn thiện. Một người khác cho biết biện pháp này có thể ở dạng thuế quan vì các biện pháp thương mại chỉ yêu cầu sự ủng hộ của đa số EU, không giống như các biện pháp trừng phạt cần sự nhất trí. Các nguồn tin cho biết, mức thuế này sẽ áp dụng đối với ngũ cốc được sử dụng tại 27 thành viên EU và sẽ không áp dụng cho việc vận chuyển ngũ cốc qua khối này sang các nước khác.

Động thái này diễn ra khi nông dân trên khắp EU kêu gọi thay đổi các hạn chế đặt ra đối với họ trong kế hoạch Thỏa thuận Xanh nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và áp dụng lại thuế hải quan đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Ukraine đã được miễn sau cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022. Nông dân từ các nước láng giềng Ba Lan, Hungary và Slovakia, tất cả đều là thành viên của EU, cho biết động thái này đã làm giảm giá nông sản của họ. Ukraine không phải là một phần của khối. Giống như phần lớn châu Âu, Ba Lan đã hứng chịu các cuộc biểu tình trong những tuần gần đây khi nông dân biểu tình phản đối các quy định về môi trường của EU. Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã kêu gọi EU ban hành lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Nga và Belarus, giống như nhiều nhà lập pháp EU đã kêu gọi trong cuộc tranh luận tại Nghị viện châu Âu vào tuần trước.

Dữ liệu của Ủy ban Châu Âu cho thấy tổng nhập khẩu ngũ cốc và hạt có dầu của EU trong năm 2023/2024 từ Nga đạt 1,8 triệu tấn tính đến cuối tháng 2. Con số này so với 19,1 triệu tấn từ Ukraine. Kyiv đã kêu gọi EU cấm hoàn toàn thực phẩm nhập khẩu từ Nga, mặc dù một nguồn tin Ukraine cho biết khối lượng ngũ cốc của Nga thực sự không đủ lớn để ảnh hưởng đến giá cả châu Âu. Một thương nhân Đức cho biết: “Kế hoạch này có vẻ mang tính biểu tượng cao khi chỉ có khối lượng nhỏ liên quan từ Nga và có thể dễ dàng thay thế. Tôi không thể thấy bất kỳ làn sóng lớn nào từ việc này”. Một thương nhân Nga cho biết thuế quan tuy nhiên có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất hướng dương ở Nga vì châu Âu là điểm đến chính cho xuất khẩu bột hướng dương. ($1 = 0,9200 euro)

Theo Reuters

Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 18/9

Bài trước

Trung Quốc cập nhật danh sách các nhà xuất khẩu ngũ cốc mới được cấp phép do thiếu nguồn cung nội địa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc