Chè

Nhu cầu thị trường yếu và quy định khắt khe cản trở xuất khẩu chè của Việt Nam

0

Nhu cầu thị trường yếu cùng với các quy định chặt chẽ hơn vẫn là rào cản chính đối với ngành chế biến chè Việt Nam khi cố gắng giành được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nước ngoài.

Việt Nam xuất khẩu 121.000 tấn chè với giá trị 211 triệu USD vào năm 2023, giảm lần lượt 16,9% về lượng và 10,9% về giá trị so với năm 2022. Những con số này đánh dấu mức thấp nhất được thấy trong 7 năm qua. Giá chè xuất khẩu năm 2023 đạt bình quân 1.737,3 USD/tấn, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ bằng 67% giá chè xuất khẩu bình quân thế giới đạt 2.600 USD/tấn vào năm ngoái. Các nhà nhập khẩu chè chính của nước này bao gồm Nga, Pakistan và Đài Loan (Trung Quốc), đều có kim ngạch giảm trong năm 2023.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD), chè Việt Nam chưa đáp ứng được sở thích của người tiêu dùng quốc tế, do đó nhu cầu thấp hơn có thể là một phần nguyên nhân khiến xuất khẩu chè sụt giảm. Hơn nữa, hầu hết chè xuất khẩu đều ở dạng thô, chất lượng và giá trị thấp. Với ít đầu tư vào việc cải thiện chất lượng chè, các nhà chế biến trong nước không đáp ứng được các quy định khắt khe hơn do thị trường nước ngoài đặt ra. Bộ NN & PTNT khuyến nghị, để tăng giá trị xuất khẩu chè, các doanh nghiệp tăng cường hợp tác, phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao, chuyển đổi giống mới đồng thời cải tiến các bước chế biến, đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Cả nước có 120.000 ha đất trồng chè và 257 doanh nghiệp chế biến chè với tổng công suất thiết kế 5.200 tấn búp tươi/ngày. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong số đó đầu tư vào công nghệ chế biến hiện đại.

Theo VOV

Admin

Tiêu dùng chè tăng do người dân được khuyến khích ở nhà, kéo giá chè tăng

Bài trước

Thị trường chè toàn cầu gặp khó khi nhu cầu tăng mạnh nhưng gián đoạn nguồn cung

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chè