Cà phê/Ca cao

Châu Âu đối mặt với tình trạng thiếu cà phê do các quy định về phá rừng thiếu rõ ràng

0

Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, Liên minh Châu Âu đang đối mặt với nguy cơ thiếu cà phê vào năm 2025 do thị trường gặp khó khăn trong việc thực hiện các quy định về phá rừng.

EU đã đồng ý vào cuối năm ngoái về việc đặt ra các quy tắc bắt buộc đối với các công ty bán nhiều mặt hàng bao gồm cà phê, dầu cọ và ca cao để đảm bảo các sản phẩm không đến từ đất rừng bị phá. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành ICO Vanúsia Nogueira cho biết vẫn còn “nhiều nghi ngờ và câu hỏi chưa có câu trả lời” về quy định mới này. Các quy tắc có hiệu lực vào cuối tháng 6 và hầu hết các công ty sẽ có thời hạn đến cuối năm 2024 để tuân thủ các biện pháp đòi hỏi hệ thống theo dõi phức tạp và sẽ được thực thi bằng cách đe dọa phạt tiền. Các nhà phê bình cho rằng các quy định này sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng triệu nông dân nhỏ từ châu Á đến châu Phi.

Ông Nogueira cho biết bên lề một hội nghị ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam: “EU có thể không có đủ cà phê” vào năm 2025 nếu câu trả lời về việc thực hiện các quy định không được đưa ra thỏa đáng. “Các quy định mới về phá rừng là ưu tiên lớn nhất của chúng tôi và là thách thức lớn trong năm tới.” Nogueira cho biết các nhà sản xuất cà phê ở Châu Phi và Trung Mỹ có thể dễ bị tổn thương nhất trước các quy định phá rừng, trong đó Châu Âu chiếm tới 80% tổng lượng hàng xuất khẩu đối với một số nơi. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, EU là thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Đối với các công ty muốn xuất khẩu sang EU, họ phải chứng minh rằng sản phẩm không được sản xuất trên đất bị phá rừng hoặc suy thoái kể từ ngày 31/12/2020. Các nhà nhập khẩu phải thu thập dữ liệu xác định các lô đất nơi trồng hàng hóa, điều này sẽ được kiểm tra dựa trên thông tin lịch sử sử dụng đất. Hiệp hội Dầu cọ Indonesia cho biết vào tháng trước rằng các quy định này đã góp phần làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường, trong khi nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam Simexco Dak Lak trong tuần này cho biết các quy định này “không rõ ràng chút nào”. Ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Simexco, nhà xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi không biết EU sẽ sử dụng loại bản đồ nào. “Chúng tôi đã nghe nói về các yêu cầu về vị trí địa lý nhưng chúng tôi không biết cách khai báo, cách thực hiện truy xuất nguồn gốc và cách họ kiểm tra dữ liệu của chúng tôi.”

Theo Bloomberg

Admin

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài trước

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao