0

Các công ty Trung Quốc và Nga vừa tham dự hội nghị khu vực ở phía đông bắc Trung Quốc và ký một loạt thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực từ sản xuất và hậu cần đến thương mại điện tử và nông nghiệp, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin. Hội nghị ở Thẩm Dương, thủ phủ tỉnh Liêu Ninh, diễn ra sau cuộc gặp tuần trước tại Bắc Kinh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quan chức chính quyền địa phương Nga, đại diện doanh nghiệp cũng như gần 800 công ty Trung Quốc mong muốn thâm nhập thị trường Nga đã tham dự hội nghị.

Trung Quốc đã kêu gọi tăng cường kết nối xuyên biên giới với Nga và hợp tác kinh tế sâu sắc hơn bất chấp sự phản đối từ phương Tây sau khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái, với phía đông bắc Trung Quốc - bao gồm các tỉnh Liêu Ninh, Hắc Long Giang và Cát Lâm - đạt được ý nghĩa chiến lược mới với tư cách là một khu vực song phương buôn bán và buôn bán. Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc gần đây đưa tin, trong 9 tháng đầu năm 2023, 40 công ty Nga đã thành lập doanh nghiệp ở Liêu Ninh. Các chuyến hàng xuất khẩu của Liêu Ninh sang Nga đã tăng 82,3% trong 9 tháng đầu năm so với một năm trước đó lên 42,64 tỷ nhân dân tệ (5,83 tỷ USD). Vào tháng 3, một trung tâm chở hàng mới cho các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu đã được đưa vào hoạt động tại Thẩm Dương, với một đoàn tàu chở 55 container khởi hành đến Nga để đánh dấu lễ khánh thành trung tâm. Vào tháng 5, hải quan Trung Quốc cho biết tỉnh Cát Lâm không giáp biển sẽ có thể sử dụng Vladivostok, cảng lớn nhất ở vùng Viễn Đông Nga, để vận chuyển hàng hóa đến Chu San và Gia Hưng ở tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc từ tháng 6, cắt giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa Cát Lâm đến miền đông Trung Quốc. Hắc Long Giang cũng sẽ trở thành cửa ngõ "quan trọng" cho sự mở cửa của Trung Quốc ở phía bắc, ông Tập tuyên bố vào tháng 9, nói rằng tỉnh này phải đóng vai trò tích cực trong việc bảo vệ an ninh quốc phòng, lương thực và năng lượng.

Vào tháng 9, thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng lên 21,18 tỷ USD, cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022 khi Nga bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc hồi đầu tháng này.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Báo cáo thường niên ngành dịch vụ ăn uống – nhà hàng khách sạn Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư