0

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 9 ước đạt 862 triệu USD, bằng cùng kỳ năm 2022 và cao hơn 16 triệu USD so với tháng 8. Trong 9 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 6,6 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.

Giám đốc Truyền thông VASEP Lê Hằng cho biết, trong tháng 9, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như tôm và cá ngừ đã phục hồi tốt so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra ghi nhận mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm trước. Bà Hằng cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tôm đạt 2,55 tỷ USD, thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, những tháng gần đây, xuất khẩu tôm sang 2 thị trường trọng điểm Mỹ và Trung Quốc đều tăng và một số thị trường chính trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như Nhật Bản, Australia, Canada cũng đang tăng cường nhập khẩu tôm từ Việt Nam. Tương tự, xuất khẩu cá tra cũng đang phục hồi tại các thị trường như Trung Quốc, Mexico, Brazil, Hà Lan, Anh và Mỹ. Trong 3 quý đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản đều vượt mốc 1 tỷ USD, trong đó Mỹ đứng đầu với gần 1,2 tỷ USD. tiếp theo là Trung Quốc với 1,15 tỷ USD và Nhật Bản gần 1,1 tỷ USD, giảm lần lượt 33%, 15% và 14% so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Hồ Quốc Lực, nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta cho rằng, xuất khẩu những tháng cuối năm sẽ khó có sự bứt phá dù mức giảm đã dần thu hẹp qua các tháng. Ông dự báo xuất khẩu tôm năm 2023 chỉ đạt khoảng 85-90% so với năm 2022. VASEP kỳ vọng doanh thu xuất khẩu thủy sản cả nước sẽ đạt khoảng 9,2 – 9,3 tỷ USD trong năm 2023 nếu thị trường không có biến động bất ngờ và nguồn nguyên liệu không sụt giảm mạnh.

Trung Quốc tiếp tục là nước tiêu thụ tôm hùm lớn nhất của Việt Nam

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù xuất khẩu tôm hùm Việt Nam sang Trung Quốc trong 8 tháng đầu 2023 giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022, xuống còn 76 triệu USD, Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu tôm hùm Việt Nam lớn nhất. Năm 2022 chứng kiến xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 257 triệu USD, tăng gấp 8,3 lần so với năm 2021 nhờ nhu cầu tăng cao của Trung Quốc trong giai đoạn hậu Covid.

Đáng chú ý nhất là Công ty TNHH Thủy sản và Thương mại tổng hợp Thành Nhơn tại TP.HCM ký hợp đồng ngày 27/4/2022 chính thức xuất khẩu 2.000 tấn tôm hùm tươi sang TP. Côn Minh. Đây là hợp đồng lớn nhất liên quan đến xuất khẩu tôm hùm của một doanh nghiệp trong nước qua kênh chính ngạch. Chuyên gia VASEP cho biết, sản phẩm tôm hùm Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các kênh tiểu ngạch do người nuôi tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro trong bối cảnh giá cả biến động liên tục. Những người trong cuộc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường liên kết trong các hoạt động sản xuất, thu mua và xuất khẩu, cùng với khả năng truy xuất nguồn gốc nhằm thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc thông qua các kênh chính ngạch.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, nhập khẩu tôm hùm của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt 32.358 tấn, trị giá hơn 962 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Các nhà cung cấp tôm hùm lớn nhất cho thị trường Trung Quốc bao gồm Canada, Mỹ, New Zealand, Cuba, Ấn Độ, Brazil và Mexico. Việt Nam đứng thứ 14 trong số các nhà cung cấp tôm hùm sang Trung Quốc, chiếm thị phần 1%, với các sản phẩm chính như tôm hùm đá, bông, tôm hùm xanh.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam bật tăng

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cá tra đã đóng góp 1,4 tỷ USD vào doanh thu xuất khẩu của cả nước tính đến cuối tháng 9, cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Mặc dù giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng xuất khẩu cá tra sang các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, Mexico, Brazil, Hà Lan và Anh vẫn tăng đều đặn. Chỉ riêng trong tháng 9/2023, xuất khẩu cá tra tăng 9% so với cùng kỳ năm 2022, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang các thị trường lớn, với tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 17% so với năm trước. Theo VASEP, Trung Quốc và Hồng Kông là những khách hàng mua cá tra Việt Nam lớn nhất, đã chi 378 triệu USD để nhập khẩu các sản phẩm liên quan đến cá tra từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2023. Mỹ theo sát phía sau với 184 triệu USD chi cho nhập khẩu cá tra từ Việt Nam trong cùng thời kỳ. Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường EU đã đạt mức tăng trưởng hai con số so với năm 2022. VASEP nhấn mạnh sự phục hồi tại các thị trường xuất khẩu lớn là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu, có tiềm năng thúc đẩy doanh thu xuất khẩu trong thời gian còn lại của năm.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lần trong hai tháng đầu năm 2024

Bài trước

Thị trường Trung Quốc ưa chuộng tôm hùm Việt Nam nhưng giá tăng quá nhanh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản