0

Ba nguồn tin trong ngành nói với Reuters rằng các công ty Nga đã ngừng cung cấp phân bón như di-ammonium phosphate (DAP) cho Ấn Độ với giá chiết khấu do nguồn cung toàn cầu thắt chặt sau khi trở thành nhà cung cấp lớn nhất cho nước này vào năm ngoái.

Động thái vào tháng 8 của các công ty Nga nhằm cung cấp phân bón theo giá thị trường có thể làm tăng chi phí nhập khẩu và gánh nặng trợ cấp của Ấn Độ trong bối cảnh giá toàn cầu tăng, do nước xuất khẩu hàng đầu là Trung Quốc đang cố gắng hạn chế xuất khẩu phân bón. Một quan chức cấp cao trong ngành có trụ sở tại New Delhi tham gia đàm phán với các nhà cung cấp nước ngoài cho biết: “Không có khoản giảm giá nào. Các công ty Nga đang chào bán phân bón theo giá thị trường”, quan chức này cho biết và từ chối nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề. Nhập khẩu phân bón của Ấn Độ từ Nga đã tăng 246% lên mức kỷ lục 4,35 triệu tấn trong năm tài chính 2022/23 kết thúc vào ngày 31/3 do công ty Nga chào bán phân bón với giá chiết khấu trên thị trường quốc tế đối với một số loại: DAP, urê và NPK. Hoạt động bán hàng rầm rộ của Nga năm ngoái chiếm thị phần của các nhà xuất khẩu phân bón khác bao gồm Trung Quốc, Ai Cập, Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trên thị trường nhập khẩu phân bón Ấn Độ.

Một quan chức khác của công ty Ấn Độ cho biết: “Các công ty Nga đang cung cấp DAP với mức chiết khấu lên tới 80 USD/tấn. Tuy nhiên, hiện tại họ không đưa ra mức chiết khấu thậm chí là 5 USD”. Một quan chức ngành công nghiệp Nga cho biết, giá DAP hiện tại của Nga là khoảng 570 USD/tấn theo phương tức giao vận tính chi phí hàng bán và cước phí (CFR) cho người mua Ấn Độ, bằng mức giá chào bán cho những người mua châu Á khác.

Một nguồn tin từ một công ty phân tích có trụ sở tại Mumbai cho hay giá phân bón toàn cầu đã tăng mạnh trong hai tháng qua, khiến các công ty Ấn Độ gặp khó khăn trong việc tăng dự trữ phân bón cho vụ đông sắp tới khi nhu cầu về DAP cho lúa mì tăng. Ông cho biết, vào tháng 7, các nhà cung cấp toàn cầu đã báo giá phân urea ở khoảng 300 USD/tấn trên cơ sở CFR, nhưng hiện nay đang báo giá 400 USD/tấn. Ông cho biết thêm, giá DAP vào khoảng 440 USD/tấn trong tháng 7. Một nguồn tin tại công ty có trụ sở tại Mumbai cho biết thêm: “Giá phân bón toàn cầu đang tăng ngay trước cuộc bầu cử cấp bang quan trọng ở Ấn Độ Độ. Chính phủ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường hỗ trợ để bảo vệ nông dân”.

Theo Reuters

Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón