0

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam gần đây đã ký công văn kêu gọi chính quyền các địa phương tăng cường những biện pháp phòng ngừa kiểm dịch thực vật đối với trái cây xuất khẩu. Thông báo được đưa ra sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo vào tháng 7 về một số trường hợp không tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật. GACC liệt kê chuối, mít, xoài, nhãn, thanh long và sầu riêng là những mặt hàng không được kiểm tra khi đến Trung Quốc. Do các quy định nghiêm ngặt về chất lượng trái cây của Trung Quốc, tập trung vào sâu bệnh và bệnh trên trái cây, 100% lô hàng trái cây nhập khẩu đều được kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm sẽ trả lại toàn bộ lô hàng.

Việc kiểm soát trái cây chưa đầy đủ ở Việt Nam được cho là do thiếu nhân công được chỉ định giám sát kiểm dịch thực vật tại các trang trại và cơ sở đóng gói được chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc. Để tránh phía Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu, Bộ kêu gọi chính quyền các tỉnh, thành phố ở Việt Nam tăng cường số lượng lao động trong lĩnh vực này cũng như giáo dục nông dân, nhà đóng gói và nhà xuất khẩu về các tiêu chuẩn của GACC. Ngoài ra, yêu cầu kiểm soát tốt hơn quá trình đóng gói và vệ sinh tất cả các lô trái cây. Theo Bộ này, mã vùng trồng sẽ bị chấm dứt đối với những nông dân có lô hàng bị cơ quan hải quan Trung Quốc cho là không đủ điều kiện. Việc sử dụng các cơ sở đóng gói cung cấp dịch vụ cho các lô hàng đó cũng sẽ bị dừng lại. Trong trường hợp vi phạm nhiều lần, quy định về vùng trồng và cơ sở đóng gói sẽ bị thu hồi.

Từ năm 2021 đến tháng 7/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã nhận được 107 cảnh báo từ các nước nhập khẩu về các lô hàng không tuân thủ yêu cầu an toàn thực phẩm, chủ yếu do vượt quá giới hạn dư lượng, đồ thối rữa và mức độ gây dị ứng. Tính đến tháng 7/2023, ngành trái cây Việt Nam có 6.883 mã vùng trồng và 1.588 mã cơ sở đóng gói đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand và Hàn Quốc. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, chỉ có khoảng 10% nông dân và nhà đóng gói được công nhận được giám sát chặt chẽ. Trong số 292 mã đơn vị sản xuất và 68 mã cơ sở đóng gói đang được giám sát, 13 mã vùng trồng và 30 mã cơ sở đóng gói đã bị thu hồi kể từ năm 2022.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 3,5 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm 2022. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả hàng đầu của Việt Nam, với 2 tỷ USD sản phẩm tươi xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm 2023, tăng 128% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường lớn thứ hai của Việt Nam là Hoa Kỳ đạt 140 triệu USD, giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt đạt trên 130 triệu USD và 110 triệu USD.

Theo Produce Report

Admin

Rong biển có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của ngành thủy sản

Bài trước

Sầu riêng Việt Nam bị đưa vào diện kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu tại EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả