Phân bón

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón, nhiều ngành sản xuất nông nghiệp Ấn Độ lo ngại

0

Một nhà phân tích và quan chức công ty Ấn Độ cho biết, khoảng nửa triệu tấn urea bị giữ lại tại các cảng Trung Quốc sau khi Trung Quốc hạn chế xuất khẩu loại phân bón quan trọng này do giá tăng vọt. Là nhà sản xuất phân đạm lớn nhất thế giới, Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 nguồn cung phân bón gốc nitơ toàn cầu, loại phân bón rất quan trọng cho việc trồng trọt.

Gavin Ju, nhà phân tích phân bón chính tại CRU Group, cho biết, hai nhà sản xuất urea thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc sẽ ưu tiên cung cấp nội địa, trong khi việc kiểm tra cảng đối với một số lô hàng hóa chất này đã bị đình chỉ. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Khoảng nửa triệu tấn urea được mua bởi Indian Potash Limited (IPL) hiện đang bị giữ tại cảng Thiên Tân của Trung Quốc, chờ kiểm tra và thông quan, ông Ju cho biết. Một quan chức ngành phân bón Ấn Độ nói với Reuters rằng đã có sự chậm trễ bất thường trong quá trình bốc hàng do thanh tra. Một quan chức tại Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết họ chưa phản hồi ngay về tình hình. Ju cho biết Công ty TNHH Hóa chất và Phân bón Rashtriya (RCF) của Ấn Độ cũng có thể cũng sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo các đơn hàng lớn hơn 1 triệu tấn trong một cuộc đấu thầu được tổ chức gần đây. Cả công ty Ấn Độ đều không phản hồi các yêu cầu bình luận.

Giá phân urea kỳ hạn trên Sở giao dịch hàng hóa Zhengzhou của Trung Quốc đạt 2.600 nhân dân tệ/tấn (353,84 USD)/tấn vào ngày 1/9, mức cao nhất kể từ tháng 3, sau khi nhu cầu từ Ấn Độ tăng đột biến, dẫn đến nỗ lực giảm tốc độ giao hàng từ phía các nhà cung cấp. CNAMPGC Holding Ltd, một trong những nhà xuất khẩu phân bón hàng đầu của Trung Quốc, cho biết họ sẽ chủ động giảm xuất khẩu và “thực hiện mọi nỗ lực” để đảm bảo nguồn cung trong nước và ổn định giá cả, theo thông báo ngày 2/9 trên trang web của công ty. Theo thông báo ngày 4/9, Công ty Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) thuộc sở hữu nhà nước cũng đã kêu gọi các công ty con của mình ưu tiên cung cấp urea cho thị trường nội địa trước mùa gieo hạt mùa thu. CNOOC đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Giá phân urea kỳ hạn của Trung Quốc đã giảm khoảng 4% kể từ thông báo của các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức giấu tên của công ty Ấn Độ cho biết, các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Trung Quốc sẽ làm tăng giá toàn cầu lẫn chi phí nhập khẩu phân bón của Ấn Độ . Ấn Độ nhập khẩu khoảng 30% trong số khoảng 35 triệu tấn cần thiết mỗi năm cho ngành nông nghiệp khổng lồ của mình và Trung Quốc là nhà cung cấp lớn thứ hai vào năm ngoái. Một quan chức ngành công nghiệp Ấn Độ cho biết nguồn cung từ Oman, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Nga có thể lấp đầy khoảng trống.

Theo Reuters

Admin

Các nước nhập khẩu phân bón châu Á quay lưng với nhà xuất khẩu chủ chốt Trung Quốc do chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài trước

Ngành phân bón có triển vọng tươi sáng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón