0

Những người yêu thích mì ống phải chuẩn bị tinh thần phải trả giá cao hơn nữa cho món ăn yêu thích của họ, vì hạn hán ở Canada và thời tiết xấu ở châu Âu làm thiệt hại vụ lúa mì cứng và làm giảm nguồn cung cấp cho các nhà xay bột và các công ty thực phẩm.

Chính phủ Ý đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào tháng 5 khi giá lương thực thiết yếu tăng hơn gấp đôi tỷ lệ lạm phát quốc gia. Với sản lượng lúa mì cứng toàn cầu sắp chạm mức thấp nhất trong 22 năm, các nhà sản xuất mì ống nổi tiếng của Ý đã phải chuyển sang các nhà cung cấp bất thường như Thổ Nhĩ Kỳ để lấy nguyên liệu chính. Tại Toronto, Continental Noodles biết rằng sẽ gặp rắc rối khi giá của một túi bột báng nặng 20 kg, được xay từ bột cứng, đã tăng 24% trong vài tuần của tháng 7 lên 26 đô la Canada (19,15 đô la). Công ty gia đình Continental, chuyên bán fettuccine và ravioli cho Whole Foods và bán lẻ, cũng đang phải trả giá cao hơn cho cà chua dùng làm nước sốt sau khi mùa màng thất bát ở Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Một trong những chủ sở hữu của Continental, Vincent Liberatore, lo ngại giá sẽ còn tăng cao hơn nữa khi nông dân ở nước xuất khẩu lúa mỳ cứng hàng đầu là Canada ghi nhận mùa màng bị tàn phá bởi hạn hán. Ông cho biết doanh nghiệp sẽ gánh chịu tăng chi phí càng lâu càng tốt, nhưng không chắc người tiêu dùng sẽ phải trả thêm bao nhiêu. Liberatore nói: “Nguồn cung cạn kiệt – mọi thứ đều tăng giá”. "Căng thẳng lớn nhất đối với các chủ doanh nghiệp chúng tôi hiện nay là những điều chưa không thể dự báo và biến động quá nhanh."

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, giá mì ống bán lẻ đã tăng khoảng 12% trong năm nay ở châu Âu và 8% ở Mỹ. Giá của một mặt hàng chủ lực khác là gạo cũng tăng vọt sau lệnh hạn chế xuất khẩu ở Ấn Độ. Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế dự báo sản lượng lúa mỳ cứng toàn cầu niên vụ 2023/24 ở mức thấp nhất trong 22 năm, đẩy dự trữ thế giới xuống mức thấp nhất trong ba thập kỷ.

Khô hạn ở Canada

Khi vùng thảo nguyên khô hạn vào mùa hè này, người nông dân Canada Darold Niwa nhận thấy hy vọng về một vụ thu hoạch lúa mỳ cứng bội thu đã tan thành mây khói. “Cho đến ngày 10 tháng 6, tôi cảm thấy mọi thứ đang rất tốt đẹp”, Niwa, 67 tuổi, nói từ trang trại của mình gần Oyen, Alberta. Bây giờ "có lẽ chúng tôi sẽ thua lỗ." Cây lúa mỳ cứng của ông Niwa chỉ cho 6 đến 8 hạt trên mỗi đầu, thay vì 45-52 như thường lệ. Mức hòa vốn của ông là 32-35 giạ mỗi mẫu Anh (bpa) nhưng hiện ông chỉ thu hoạch được 10-11 bpa, khoảng 1 tấn mỗi ha.

Canada chiếm khoảng một nửa thương mại lúa mỳ cứng toàn cầu nhưng vụ thu hoạch năm nay có vẻ là vụ thu hoạch có sản lượng thấp thứ hai của nước này trong 12 năm. Cơ quan Thống kê Canada đưa tin nông dân Canada dự kiến sẽ thu hoạch sản xuất lúa mỳ cứng đạt 4,3 triệu tấn trong năm nay. Mỹ cũng được dự đoán sẽ thu hoạch sản lượng thấp hơn do khô hạn, trong khi hạn hán đã làm giảm sản lượng ở Tây Ban Nha và thời tiết khắc nghiệt khiến chất lượng lúa mỳ không đồng đều ở Ý và Pháp. Nguồn cung suy giảm đã đẩy giá hợp đồng tương lai Euronext lên mức cao nhất trong 6 tháng vào đầu tháng 8. Sự tăng giá đột biến đã khiến nhà nhập khẩu lớn Algeria phải hủy bỏ cuộc đấu thầu lúa mỳ vào đầu tháng 8. Nhà nhập khẩu lớn này đã công bố một cuộc đấu thầu mới trong tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ trở thành nước xuất khẩu

Tại Ý, vốn phải dựa vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu nội địa, một số công ty đang chuyển sang các nguồn cung cấp mới. Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ nổi lên trở thành nước xuất khẩu lúa mỳ. Thị trường ước tính kim ngạch xuất khẩu lúa mỳ của Thổ Nhĩ Kỳ trong mùa này đạt 300.000 tấn, phần lớn đến Ý. Các thương nhân cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang tận dụng một vụ thu hoạch bội thu và lượng tồn kho cao để đảo ngược vai trò nhập khẩu thông thường của mình. Xuất khẩu của nước này dự kiến sẽ đạt 500.000 tấn và có thể là 1 triệu tấn tùy theo sự chấp thuận xuất khẩu của chính phủ. Bộ thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Philip Werle, đối tác tại Northstar Brokerage có trụ sở tại Tây Ban Nha, cho biết xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ nhiệt giá lúa mỳ ở Địa Trung Hải và Bắc Mỹ, nhưng giá sẽ tiếp tục tăng khi Thổ Nhĩ Kỳ cạn kiệt nguồn cung trong một hoặc hai tháng tới. Nguồn cung bổ sung ngắn hạn cũng đến từ Nga, nước đã vận chuyển hơn 100.000 tấn sang Liên minh châu Âu kể từ tháng 7 theo dữ liệu nhập khẩu của EU. Công ty mì ống khổng lồ Barilla, chuyên chế biến lúa mỳ địa phương ở nhiều quốc gia, cho biết họ hiện không thấy có vấn đề nghiêm trọng nào về nguồn cung.

Công ty tư vấn Strategie Grains cho biết các nhà sản xuất mì ống có thể sử dụng loại lúa mì mềm hơn khi các quy định cho phép và thu nhập của người tiêu dùng bị hạn chế. Durum, loại lúa mì cứng nhất, tạo ra mì ống có kết cấu chắc chắn "al dente" được đánh giá cao, không giống như lúa mì mềm. Ở Bắc Phi, durum cũng được sử dụng để làm couscous. Nhà phân tích Severine Omnes-Maisons của Strategie Grains cho biết: “Sẽ không có đủ lúa mỳ cứng để cung cấp cho toàn thế giới ở mức nhu cầu bình thường”. Trong khi đó, Vincenzo Martinelli, chủ tịch bộ phận lúa mỳ cứng của hiệp hội các nhà xay xát Ý Italmopa, đang hồi hộp chờ đợi kết quả vụ thu hoạch ở Canada. Ông nói: “Không có Canada, giá sẽ chỉ tăng lên”.

Theo Reuters

Admin

Giá lương thực FAO tiếp tục giảm trong tháng 1/2024 chủ yếu do giá lúa mì và ngô giảm

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm đáng kể vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc