Đường

Ấn Độ có thể cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên trong 7 năm

0

Ấn Độ được cho là sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới bắt đầu từ tháng 10/2023, lệnh cấm đầu tiên trong 7 năm do thiếu mưa làm giảm năng suất mía đường, theo ba nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ cho hya.

Sư vắng mặt của Ấn độ từ thị trường thế giới có thể sẽ kéo giá đường tham chiếu trên các thị trường New York và Luân Đôn, vốn đã đang neo ở mức cao trong nhiều năm, châm ngòi cho nỗi lo về áp lực lạm phát trên thị trường thực phẩm toàn cầu. “Trọng tâm chính của chúng tôi là đáp ứng các nhu cầu đường trong nước và sản xuất ethanol từ sản lượng mía đường thặng dư”, theo một nguồn tin từ chính phủ cho hay. “Trong niên vụ tới, chúng tôi sẽ không có đủ đường để phân bổ hạn ngạch xuất khẩu”.

Ấn Độ cho phép các nhà máy chỉ xuât skhaaru 6,1 triệu tấn trong niên vụ hiện tại kéo dài tới 30/9, sau khi cho phép họ xuất khẩu ở mức cao kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước. Năm 2016, Ấn Độ áp thuế 20% lên xuất khẩu đường để hạn chế xuất khẩu đường.

Mưa trong mùa mưa năm nay tại các quận trồng mía thuộc bang miền tây Maharashtra và bang miền nam Karnataka – tổng cộng chiếm hơn một nửa tổng sản lượng đường của Ấn Độ - thấp hơn tới 50% so với trung bình nhiều năm từ đầu mùa mưa tới nay, theo dữ liệu cơ quan thời tiết cho thấy. Mưa yếu làm giảm sản lượng mía đường niên vụ 2023/24 và thậm chí giảm diện tích trồng mía trong niên vụ 2024/25, theo một nhà chức trách cho hay.

Giá đường nội địa Ấn Độ tăng vọt trong tuần này lên mức cao nhất trong gần 2 năm, khiến chính phủ cho phép các nhà máy bán thêm 200.000 tấn trong tháng 8/2023. “Lạm phát thực phẩm là nỗi lo lớn. Diễn biến tăng giá đường gần đây đã xóa bỏ khả năng phân bổ hạn ngạch xuất khẩu”, theo một nhà chức trách khác. Lạm phát bán lẻ tại Ấn Độ tăng lên mức cao nhất trong 15 năm ở mức 7,44% trong tháng 7 và lạm phát thực phẩm lên tới 11,5% - mức cao nhất trong 3 năm.

Sản lượng đường của Ấn Độ có thể giảm 3,3% xuống 31,7 triệu tấn trong niên vụ 2023/24. “Chúng tôi cho phép các nhà máy xuất khẩu một lượng lớn đường trong 2 năm vừa qua”, theo nguồn tin thứ bac ho hay. “Nhưng chúng tôi cũng phải đảm bảo nguồn cung đủ và ổn định giá”. Ấn Độ gây ngạc nhiên cho các khách hàng hồi tháng 7 khi áp lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Chính phủ Ấn Độ cũng áp thuế 40% tuần trước về xuất khẩu hành khi nỗ lực giảm nhiệt giá thực phẩm trước cuộc bầu cử bang vào cuối năm nay. Một nhà gioa dịch tại Mumbai cho biết sản lượng đường tại Thái Lan cũng dự báo giảm nên xuất khẩu đường từ nước này cũng giảm và nước sản xuất đường lớn của Brazil không thể lấp đầy khoảng trống trên thị trường.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường