0

Hiệp hội Hạt điều Việt Nam (Vinacas) vừa lên tiếng lo ngại về khả năng xảy ra lừa đảo, ảnh hưởng tới hoạt động của một trong các thành viên của Vinacas và hai công ty khác, ban đầu xác định được thực hiện bởi một khách hàng hoặc một tổ chức tại chính tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Theo báo Tiền Phong, Vinacas báo cáo rằng công ty Tín Mai, một doanh nghiệp lớn trên thị trường xuất khẩu hạt điều, đã giao một lô hàng tới một người mua tại UAE vào cuối tháng 6, sau khi nhận được thanh toán trước 15% tổng giá trị lô hàng. Lượng hàng trên được xác nhận là đã được bên mua nhận và container chở hàng quay trở lại cảng vào ngày 27/6. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa nhận được thanh toán 85% giá trị hàng còn lại dù đã có hàng loạt động thái xử lý. Vinacas cho biết Sacombank, một ngân hàng Việt Nam đã tham gia vào giao dịch, ban đầu có 2 yêu cầu thanh toán riêng lẻ từ chi nhánh Sheikh Zayed Road Dubai của ngân hàng Ajman Bank tại UAE. Các yêu cầu liên quan đến khoản thanh toán chưa được giải quyết và việc trả lại chứng từ vận chuyển, cả hai đều chưa được thực hiện.

Theo đại diện từ Vinacas, “các cuộc điều tra cho thấy chứng từ vận chuyển đã được DHL giao cho một nhân viên an ninh tại ngân hàng Ajman Bank Pjsc. Tuy nhiên, vị trí tiếp theo của các hóa đơn này vẫn chưa phát hiện được, Hãng vận chuyển cam đoan họ đã tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn, chỉ giao hàng sau khi nhận được chứng từ cần thiết”. Ngoài Tín Mai, Vincas cho biết ít nhất có thêm 2 doanh nghiệp khác phát hiện họ gặp vấn đề tương tự với cùng khách hàng và cùng ngân hàng. Nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo, Vinacas đã đề nghị Văn phòng Thương mại Việt Nam tại UAE có động thái hỗ trợ.

Trong một nỗ lực toàn diện nhằm tìm hiểu tình hình và có phương án xử lý hiệu quả, Vinacas lên kế hoạch hợp tác với Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam. Cùng với nhau, họ sẽ tổ chức một cuộc họp với tất cả các bên liên quan để thu thập dữ liệu và bằng chứng cho các động thái tiếp theo. Đây không phải là lần đầu tiên ngành điều gặp vấn đề lừa đảo mà đã từng đối diện rất nhiều thách thức trong tình huống tương tự. Trường hợp nổi bật nhất liên quant ới xuất khẩu 100 container hạt điều sang Ý, dẫn tới những lo ngại lớn về tính an toàn của các giao dịch quốc tế.

Những trường hợp nghi ngờ gian lận như vậy trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều làm nổi bật những rủi ro cố hữu liên quan đến thương mại nước ngoài, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thẩm định nghiêm ngặt. Sự việc cũng gửi thông điệp mạnh mẽ tới cả các tập đoàn và cơ quan quản lý về sự cần thiết phải kiểm tra và cân bằng mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích của các bên liên quan trong thị trường toàn cầu ngày càng kết nối với nhau.

Theo VNS

Admin

Nhập khẩu hạt điều của Việt Nam vượt xuất khẩu do hạt điều Campuchia tràn ngập thị trường

Bài trước

Xuất khẩu hạt điều mang về khoảng 782 triệu USD trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều