0

Thị trường tôm Mỹ đang chật vật trước cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tăng trên toàn cầu, bất chấp giá đã ở mức rất thấp.

Tiêu dùng thủy sản tại Mỹ chậm lại trong hơn 6 tháng qua khi niềm tin người tiêu dùng bị xói mòn, chủ yếu do lạm phát, mặc dù một số mặt hàng thủy sản, như tôm, ghi nhận giảm giá, theo thông tin từ ông Jim Gulkin, giám đốc điều hành Siam Canadian tại Thái Lan. “Nhu cầu tôm chậm lại hơn so với bình thường trong cùng kỳ hàng năm. Vấn đề vẫn nằm ở chỗ tồn kho giá cao tại Mỹ dồi dào và giá chào bán từ châu Á và Nam Mỹ gần đây yếu đi”, theo ông Gulkin trả lời phỏng vấn Intrafish. Vấn đề này cũng được một nhà nhập khẩu tôm Ấn Độ xác nhận khi cho biết giá tôm ở mức rất thấp trong khi những ai đang có tồn kho cao đều nỗ lực đẩy sản phẩm ra thị trường. “Giá tôm rất thấp và đây là thời điểm đặc biệt tốt để triển khai các chương trình kích thích tiêu dùng”, nhà nhập khẩu này nhấn mạnh rằng rất khó để giải thích vì sao doanh số lại chậm hơn thông thường, đặc biệt là trong ngành dịch vụ ăn uống. Cả hai nguồn tin này đều cho biết tồn kho sẽ được giải quyết trong kỳ nghỉ lễ, giúp củng cố thị trường vào thời điểm bước vào năm mới nhưng vẫn cần theo dõi sát sao.

Các nhà nhập khẩu cũng đối mặt với lựa chọn khó khăn là nỗ lực bán tôm ở mức giá thấp trong khi tồn kho vẫn đầy vào bối cảnh nguồn cung kho bảo quản tại Mỹ đang là áp lực dai dẳng. Sức mua tôm giá thấp bị yếu đi do dự báo giá tăng có khả năng tác động lên bảng cân đối kế toán của công ty. “CÓ thể rất nhiều nhà nhập khẩu sẽ gặp thua lỗ”, theo một nhà nhập khẩu tôm Ấn Độ cho hay, tính toán rằng giá tôm đã giảm khoảng 18% kể từ tháng 8 tới nay, phụ thuộc vào kích cỡ và loại sản phẩm.

Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Ecuador nhờ tăng trưởng sản xuất rất nhanh tại nước này. Bất chấp các điều kiện thương mại khó khăn, xuất khẩu tôm từ Ecuador sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021, đạt xấp xỉ 161.780 tấn. Đồng thời, các nhà sản xuất tôm Ecuador đang thúc đẩy đầu tư nhắm tới phân khúc sản phẩm tôm GTGT cao trên thị trường Mỹ và cho biết họ sẽ sẵn sàng ngay khi nền kinh tế này khởi sắc. “Chúng tôi có kế hoạch tới triển lãm thủy sản Boston vào tháng 3/2022 và nỗ lực giới thiệu sản phẩm, triển khai các chương trình kích thích tiêu dùng”, theo ông Jose Antonio Camposano, chủ tịch cơ quan đại diện cho các nhà sản xuất tôm Ecuador Camara Nacional de Aquacultura (CNA), trả lời phỏng vấn Intrafish. Tại thị trường Mỹ, các đơn hàng cho dịp lễ tuần chay và Phục sinh có khi đặt hàng từ tháng 11. Tuy nhiên, giai đoạn tập trung đơn hàng trong năm là từ lễ Phục sinh tới mùa Super Bowl, tức phần lớn đơn hàng thường đặt trong giai đoạn trước tháng 8, ông Gulkin cho biết.

Sản xuất tôm toàn cầu có xu hướng tăng trong năm vừa qua và Rabobank dự báo sản lượng tôm sẽ tăng 7% trong năm tới, lần đầu tiên chạm mốc 6 triệu tấn. Trong khi xu hướng chung là tăng nhu cầu, nhiều nghi ngại vẫn đặt ra cho khả năng suy thoái kinh tế Mỹ và châu Âu, cũng như tại Trung Quốc – nơi chính sách zero-COVID của chủ tịch Tập tiếp tục gây áp lực lên chi tiêu và khiến thương mại tôm của nước này yếu đi.

Theo Intrafish

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản