0

Đại dịch đẩy cước vận chuyển toàn cầu tăng một cách vô tiền khoáng hậu, là một trong những yếu tố tác động mạnh nhất lên chuỗi cung ứng trong 2 năm qua, ăn mòn biên lợi nhuận của doanh nghiệp và cản trở thương mại quốc tế các hàng hóa nhanh hư thối.

Trả lời phỏng vấn Undercurrent News gần đây, ông Jim Gulkin, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành hãng giao dịch thủy sản đông lạnh trụ sở tại Thái Lan là tập đoàn Siam Canadian, cho biết tình hình sẽ không sớm cải thiện. “Khi cước vận chuyển tăng từ 3.000 – 4.000 USD lên tới 25.000 – 28.000 USD, là rất lớn với bất cứ ai phải chi trả khoản trên hoặc phải tăng giá bán để bù đắp mức tăng chi phí nói trên. Và tình hình vẫn đang không có dấu hiệu cải thiện. Hiện nay việc đặt chỗ đã dễ hơn nhưng cước vận chuyển không giảm nhiều, chỉ giảm khoảng 10%. Nhưng khi ở mốc giá 20.000 USD thì 10% không phải là mức giảm đáng kể khi trước đây cước vận chuyển chỉ ở mức 4.000 USD”.

Nút thắt cổ chai lớn nhất mà ông quan sát từ chuỗi cung ứng của chính Siam Canadian là tình trạng thiếu hụt cả tài xế lái xe tải và công suất kho lạnh – đặc biệt là tại Mỹ. “Thiếu tài xế xe tải do tình trạng bỏ việc và các kho lạnh đều đã chật hàng nên không còn dư địa cho bất cứ ai mở rộng kinh doanh. Đó là tình hình tại Mỹ nhưng tình hình tại những nơi khác cũng không khá hơn”.

Cảng Los Angeles tại California gặp vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, với hàng dài các tàu được ghi nhận tắc nghẽn ngoài khơi Long Beach. “Các cảng khác gặp vấn đề ít nghiêm trọng hơn như New York nhưng tới các cảng không phải là cảng chính gặp nhiều khó khăn do phần lớn lưu lượng hàng phải đi qua LA. Ví dụ nếu điểm đến của hàng là ở Houston thì phải đi qua LA, nếu không thì sẽ rất rối ren”. Tất nheien, nếu các container trong trạng thái trung chuyển quá lâuvà không quay trở về cảng đi để bốc hàng tiếp thì nguồn cung container sẵn có trong hệ thống sẽ thấp hơn nhu cầu rất nhiều. “Tôi cho là tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi, cuối cùng thì nguồn cung container và tàu sẽ đáp ứng nhu cầu bởi đó là bản chất tự nhiên của kinh doanh. Nhưng tình hình sẽ không cải thện trong vài tháng tới và tôi cho rằng chúng ta nên giả định tình hình này sẽ kéo dài suốt năm. Có thể vào quý 4, một số thay đổi sẽ diễn ra nhưng thông thường quý 4 là thời gian kinh doanh cao điểm của mọi thứ - thực phẩm, nội thất, đồ chơi vân vân”.

Được hỏi về việc liệu cước vận chuyển có quay trở lại ngưỡng trước đại dịch hay không? Ông Gulkin không cho là như vậy. “Tôi nghĩ mức giá đó đã là dĩ vãng, như 3.000 USD cho 1 container 40ft tới LA có thể sẽ không bao giờ lặp lại nhưng ai có thể nói chắc được điều gì?”

Động lực từ Việt Nam, Ecuador của Siam Canadian

Bất chấp những khó khăn về cước vận chuyển, các hoạt động mở rộng kinh doanh quốc tế gần đây của Siam Canadian rất thành công, theo ông Gulkin cho hay. Từ năm 2019, công ty đã thành lập văn phòng Nam Mỹ tại Buenos Aires, Argentina, để quản lý các hoạt động kinh doanh tại Argentina, Chile, Peru, Ecuador, và các nước Nam, Trung Mỹ khác. Năm 2020, công ty cũng đặt một văn phòng tại Guayaquil, Ecuador, để theo dõi trực tiếp hoạt động xuất khẩu tôm từ Ecuador. “Các hoạt động tiến triển rất tốt”, ông Gulkin nói về dự án mở rộng kinh doanh tại Ecuador. “Chúng tôi đã lựa chọn thời điểm tốt, khi Ecuador tiến tới các hoạt động chế biến sâu và tăng GTGT, tăng cường sản xuất. Đó thực sự là một bước đi đúng đắn của chúng tôi”. Doanh nghiệp của ông Gulkin đang xây dựng hoạt động kinh doanh từ Ecuador tới châu Âu và châu Á, đồng thời tăng xuất khẩu sang Argentina và Peru, cùng với các nhà cung cấp khác tại Nam Mỹ.

Tuy nhiên, chiến lược mở rộng của công ty hiện là nhắm tới tăng trưởng hoạt động phân phối nhập khẩu tại các nước láng giềng Đông Á khi ông Gulkin nhấn mạnh rằng không còn các kế hoạch về việc mở các văn phòng định hướng xuất khẩu tại nước ngoài. “Chúng tôi có mảng kinh doanh phân phối nhập khẩu tốt tại Việt Nam, mới mở từ năm 2021, vào đúng thời điểm khó khăn của COVID-19 nhưng chúng tôi đang bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu tích cực”. Mảng phân phối nhập khẩu tại Trung Quốc cũng bị tác động nghiêm trọng bởi COVID-19, ông cho hay. “Chúng tôi chỉ có một số container từ một nhà chế biến tại Ấn Độ sắp sửa dỡ hàng tại Trung Quốc và sau đó thì không thể bốc hàng lên do tàu này đang trong danh sách đen liên quan đến COVID-19. Tình hình thực sự khó khăn, các lệnh hạn chế nhập khẩu vào Trung Quốc và hoạt động kiểm tra mà họ tiến hành”.

Nhìn vào năm 2022, ông Gulkin dự báo đây sẽ là một năm bận rộn cho công ty mặc dù vẫn còn quá sớm để dự báo mức độ tăng trưởng trong năm nay. “Tôi cho rằng tiêu dùng ở mức rất tốt và hy vọng du lịch sẽ quay trở lại, nhà hàng mở cửa thì tôi nghĩ chúng ta sẽ có một năm sáng lạn”.

Theo Undercurrent News

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản